สั่งไล่ออก 14 นักศึกษาพม่า หลังเรียกร้องเพิ่มงบประมาณการศึกษา

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2499 ครั้ง

สั่งไล่ออก 14 นักศึกษาพม่า หลังเรียกร้องเพิ่มงบประมาณการศึกษา

นักศึกษาพม่า 14 คนถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัยในเมืองมัณฑะเลย์ หลังชุมนุมประท้วงในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาเพิ่มงบประมาณสนับสนุนการศึกษาการในร่างงบประมาณปัจจุบัน โดยการประท้วงดังกล่าวกินเวลา 4 วัน ที่มหาวิทยาลัยยาดานาบอน (Yadanabon) มีนักศึกษาร่วมประท้วงกว่า 100 คน และตำรวจเข้ามายุติในวันที่ 25 มกราคม นับเป็นการประท้วงของนักศึกษาครั้งแรกภายใต้รัฐบาลของนางออง ซาน ซู จี ซึ่งเข้ามาบริหารประเทศเมื่อต้นปี 2559 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายต่างผิดหวังต่อนางออง ซาน ซูจี อดีตนักโทษการเมืองและเจ้าของรางวัลโนเบลาสาขาสันติภาพ ที่ฟ้องดำเนินคดีหมิ่นประมาทหลายคดี รวมทั้งการจับกุมผู้สื่อข่าว และการเซนเซอร์ตรวจสอบศิลปะที่ยังไม่ยกเลิก เป็นการทำลายความหวังและทำให้เกิดกระแสวิตกว่าเสรีภาพกำลังถอยหลัง

ด้านนาย Khun Ye Min Kyaw นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยยาดานาบอน เผยว่าเขาและเพื่อได้รับจดหมายจากมหาวิทยาลัย แจ้งว่าถูกไล่ออกแล้ว เนื่องจากทำผิดกฎระเบียบของสถานศึกษา ทำให้สงสัยว่า ทั้งที่ข้อเรียกร้องของพวกเขาไม่ใช่เพื่อตนเอง แต่เพื่อนักศึกษาและบุคคลากรทางการศึกษาทุกคนทั่วประเทศ ทำไมจึงถูกไล่ออก

ขณะที่นาย Zaw Myint Maung เทศมนตรี เมืองมัณฑะเลย์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามในเรื่องดังกล่าว แต่เผยว่ารัฐบาลได้ทำตามกฎหมายอย่างถูกต้องแล้ว สวนทางกับนาย Yan Myo Thein นักวิเคราะห์และอดีตนักโทษการเมืองพม่า ที่กล่าวโจมตีการกระทำของรัฐบาล และเป็นการมองข้ามความเสียสละเพื่อประชาธิปไตยของประชาชนจำนวนมาก

ที่มาข่าว: The Straits Times, 28/1/2018
ที่มาภาพประกอบ: The Irrawaddy, 24/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: