ยอดนักศึกษา 'ม.ราชภัฏ' ปี 2561 ลดลง 10-15% คาดเหตุเด็ก ม.6 ลดลง

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 6409 ครั้ง

ยอดนักศึกษา 'ม.ราชภัฏ' ปี 2561 ลดลง 10-15% คาดเหตุเด็ก ม.6 ลดลง

ประธาน ทปอ.มรภ.เผยยอดนักศึกษา ม.ราชภัฏเล็ก-ใหญ่ปี 2561 ลดลง 10-15% คาดเหตุเด็ก ม.6 ลดลง-เด็กรุ่นใหม่ทำงานก่อนแล้วค่อยกลับมาเรียน เล็งปรับการเรียนการสอน ทำหลักสูตรให้แก่คนที่ทำงานในท้องถิ่น

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2561 ว่านายเรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) อุตรดิตถ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยว่าในการประชุม ทปอ.มรภ.เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการคุยกันเกี่ยวกับจำนวนรับนักศึกษาประจำปีการศึกษา 2561 ในส่วนของ มรภ. พบว่าทุกมหาวิทยาลัยไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ก็พบปัญหาจำนวนรับนักศึกษาลดลง 10-15 % จากปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ถือว่าจำนวนลดลงไม่มากนัก ขณะเดียวกันนักศึกษาของ มรภ. ส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กในท้องถิ่นอยู่แล้วจึงไม่กระทบกับมหาวิทยาลัย ส่วนสาเหตุที่จำนวนนักศึกษาลดลง เนื่องจากจำนวนเด็กที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ลดลง และแนวคิดของเด็กรุ่นใหม่ส่วนใหญ่เห็นว่าไปทำงานก่อนแล้วค่อยกลับมาเรียนก็ได้

ทั้งนี้จากจำนวนนักศึกษาที่จะเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาที่ลดลงทาง ทปอ.มรภ.ก็ได้มีการคุยกันว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร เช่น มหาวิทยาลัยอาจจะต้องปรับหลักสูตร หรือปรับวิธีการจัดการศึกษาใหม่ที่นอกจากจะจัดการศึกษาให้เด็กที่จบ ม.6 แล้ว ต้องทำหลักสูตรให้แก่คนที่ทำงานในท้องถิ่น เพื่อเป็นการเสริมความรู้มากขึ้น และสามารถเก็บเป็นหน่วยกิตได้ด้วย รวมทั้ง มรภ. ต้องเปลี่ยนบริบทของมหาวิทยาลัยมาทำหน้าที่ทางด้านการวิจัยและบริการวิชาการให้แก่ชุมชนมากขึ้น คือพันธกิจสัมพันธ์หมายถึงจะเน้นการสอนวิจัย เพื่อแก้ปัญหาในชุมชน โดยเอาความรู้วิชาการไปทำงานร่วมกับชุมชนมากขึ้น ซึ่งก็จะตรงกับโครงสร้างของกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ที่กำหนดให้กลุ่ม มรภ. อยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยเชิงพื้นที่ที่ทำงานกับชุมชน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: