กษัตริย์กัมพูชาอภัยโทษอดีตพรรคฝ่ายค้าน ด้านฮุนเซนเปรยอาจมีนิรโทษกรมครั้งใหญ่

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2002 ครั้ง

กษัตริย์กัมพูชาอภัยโทษอดีตพรรคฝ่ายค้าน ด้านฮุนเซนเปรยอาจมีนิรโทษกรมครั้งใหญ่

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษากัมพูชาเผยแพร่พระบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระราชทานอภัยโทษให้แก่นาย Um Sam An อดีตสมาชิกของพรรคฝ่ายค้านกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) หลังศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 30 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2559 ในโทษฐานโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กวิจารณ์สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ประเด็นความขัดแย้งเรื่องการปักปันเขตแดนระหว่างกัมพูชากับเวียดนาม

ขณะที่นาย Um Sam An เผยหลังออกจากเรือนจำ Prey Sar ในกรุมพนมเปญ ว่าการได้รับอิสรภาพของตัวเองจะเป็นการปูทางสู่การประนีประนอมทางการเมืองระหว่างรัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้าน พร้อมทั้งย้ำว่ายังมีอดีตสมาชิก CNRP อีก 14 คน ที่อยู่ในเรือนจำเดียวกัน ขณะที่สมาชิกระดับสูงเช่นนาย Kem Sokha หัวหน้าพรรค CNRP ที่ถูกศาลตั้งข้อหากบฏ ถูกส่งไปยังเรือนจำในพื้นที่ห่างไกล รวมทั้งศาลมีคำพิพากษาไม่อนุมัติให้นาย Kem Sokha ได้รับการประกันตัว แม้ทนายความได้แสดงหลักฐานว่าสุขภาพของเขาแย่ลงเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกัมพูชาไม่ได้มีความเห็นใดๆ ต่อกรณีที่นาย Um Sam An ได้รับพระราชทานอภัยโทษ แต่สมเด็นฮุน เซน ได้เปรยไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าอาจจะมีการพิจารณานิรโทษกรรมครั้งใหญ่ให้กับนักโทษการเมืองในกัมพูชา เพื่อเป็นโอกาสให้กลับตัวกลับใจ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 26/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: