ดูเตอร์เตลงนามกฎหมาย 'เขตปกครองบังซาโมโร' มีผลภายในปี 2565

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2021 ครั้ง

ดูเตอร์เตลงนามกฎหมาย 'เขตปกครองบังซาโมโร' มีผลภายในปี 2565

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ลงนามรับรองกฎหมาย 'โครงสร้างรัฐธรรมนูญบังซาโมโร' (Bangsamoro Organic Law) หลังร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม ว่าด้วยการวางรากฐานในการกำหนดอาณาเขตส่วนหนึ่งของเกาะมินดาเนาให้มีสถานะเป็นเขตปกครองตนเองบังซาโมโร ภายในปี 2565 

ขณะที่รัฐบาลกลางในกรุงมะนิลาเตรียมสำรองงบประมาณไว้ระหว่าง 60,000-70,000 ล้านเปโซต่อปี (ราว 36,000-42,000 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาเขตปกครองตนเองบังซาโมโรด้วย โดยการจัดตั้งเขตปกครองตนเองบังซาโมโรเป็นส่วนหนึ่งของแผนสันติภาพระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์กับแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (The Moro Islamic Liberation Front: MILF) ที่ลงนามร่วมกันเมื่อปี 2557  เพื่อหวังยุติการสู้รบที่ยืดเยื้อมานานครึ่งศตวรรษ และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 120,000 คน และอีก 2 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม นาย Ghazali Jaafa หัวหน้าคณะเจรจาสันติภาพของ MILF เผยว่ากลุ่มของเขายินดีที่ได้เตรียมสถาปนาเขตปกครองตนเองบังซาโมโร แม้ยังมีเงื่อนไขอีกหลายข้อที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาล แต่เ MILF หวังว่าการเจรจาครั้งต่อไปจะมีความคืบหน้า เพื่อหวังแก้ไขเนื้อหาบางส่วนอีกครั้ง ขณะที่พื้นที่ทั้งหมดของเกาะมินดาเนาจะยังคงอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่ในเมืองมาราวี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: ABS CBN, 27/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: