UNHCR ช่วยนักข่าว Cambodia Daily ลี้ภัยในอเมริกา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2097 ครั้ง

UNHCR ช่วยนักข่าว Cambodia Daily ลี้ภัยในอเมริกา

นาย Aun Pheap อายุ 54 ปี ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ถูกทางการกัมพูชาตั้งข้อหาเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว พร้อมกับ นาย Zsombor Peter เพื่อนผู้สื่อข่าวชาวแคนาดา หลังการสัมภาษณ์อดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านหลายคน แต่เบื้องต้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าความผิดร้ายแรงใดที่ทั้งสองถูกสงสัยว่ายุยงให้กระทำ ทั้งคู่เป็นผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายวัน Cambodia Daily ของกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันถูกปิดและทั้งสองอาจถูกลงโทษจำคุกคนละ 2 ปี หากศาลตัดสินว่ามีความผิด 

ในปีที่ผ่านมา Cambodia Daily ถูกสั่งปิดหลังจากเจ้าหน้าที่ให้เวลา 1 เดือน ในการชำระภาษีค้างจ่ายนานหลายปี จำนวนเท่ากับ 6.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (198 ล้านบาท) โดยนาย Aun Pheap เผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ทางโทรศัพท์จากสหรัฐฯว่า หากเขาเดินทางกลับกัมพูชา เขาต้องถูกจับกุมอย่างแน่นอน แต่โชคดีที่สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) มอบสถานะผู้ลี้ภัยให้เขาในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเขาเดินทางไปถึงสหรัฐเมื่อวันที่ 25 มีนาคม

อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ของ UNHCR ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ โดยระบุว่าเราไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธ แม้แต่การยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยของบุคลใด ด้วยเหตุผลทางด้านความลับและการคุ้มครองบุคคล

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Cambodia Daily, 25/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: