อดีตนายกมหาเธร์เผยข้อมูลใหม่ ชี้ MH370 อาจถูกควบคุมจากภาคพื้นดินหลังถูกจี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1723 ครั้ง

อดีตนายกมหาเธร์เผยข้อมูลใหม่ ชี้ MH370 อาจถูกควบคุมจากภาคพื้นดินหลังถูกจี้

อดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮาหมัด ให้สัมภาษณ์กับสื่อออสเตรเลียว่า เที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ที่สูญหายไป ระหว่างเส้นทางบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ไปกรุงปักกิ่งของประเทศจีน เมื่อเดือนมีนาคม 2557 โดยบนเที่ยวบินนั้นมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 239 คน มีความเป็นไปได้ที่จะถูกหน่วยงานใดสักแห่งบนภาคพื้นดินควบคุมจากระยะไกล ให้บินออกนอกเส้นทาง เพื่อสกัดความพยายามจี้เครื่องบิน แต่ก็เกิดความผิดพลาดขึ้น

มหาเธร์ เผยว่าเครื่องบินโบอิ้งทุกลำที่ถูกจี้ จะได้รับอนุญาตให้เข้าควบคุมเครื่องบินแม้จะกำลังบินอยู่ก็ตาม ด้วยระบบนี้จึงทำให้เกิดข้อสงสัยที่ว่า MH370 จะเป็นไปในลักษณะนี้หรือไม่ เพราะเทคโนโลยีสมัยนี้ก้าวหน้ามาก คนสามารถควบคุมเครื่องบินได้โดยไม่ต้องใช้นักบิน เครื่องบินขับไล่สมัยใหม่ไม่ต้องใช้นักบินแล้ว ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ๆบางทีอาจยังไม่ได้ถูกเปิดเผย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า โบอิ้งเคยได้รับสิทธิบัตรจากรัฐบาลสหรัฐฯเมื่อปี 2006 เกี่ยวกับระบบควบคุมพิเศษ ซึ่งภาคพื้นดินสามารถบังคับเครื่องบินแทนกัปตันได้ในกรณีที่เครื่องบินถูกจี้ เพียงแต่ยังไม่มีหลักฐานว่า ระบบนี้ได้ถูกนำมาใช้งานจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์การเมืองมาเลเซียเห็นว่า การให้สัมภาษณ์ในช่วงเวลานี้ของมหาเธร์ เป็นไปเพราะมาเลเซียกำลังจะมีการเลือกตั้ง มหาเธร์ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้นำมาเลเซียมานานถึง 22 ปี ต้องการหวนกลับสู่การเมืองอีกครั้ง เพื่อนำฝ่ายค้านโค่นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี Najib Razak ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับชะตากรรมของ MH370 นั้นอาจช่วยพลิกเกมการเมืองได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 24/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: