นาจิบชี้โครงการ 'BR1M' แจกเงินคนจนไม่ใช่การซื้อเสียงก่อนเลือกตั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 1936 ครั้ง

นาจิบชี้โครงการ 'BR1M' แจกเงินคนจนไม่ใช่การซื้อเสียงก่อนเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียนาจิบ ราซัค (Najib Razak) เผยว่าโครงการช่วยเหลือเงินผู้มีรายได้ต่ำ (THE 1Malaysia People’s Aid: BR1M) ในปีนี้จำนวน 6.3 พันล้านริงกิต (ราว 1.61 พันล้านดอลลาร์) สำหรับ 7 ล้านคนทั่วประเทศเป็นโครงการที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลาง ไม่ใช่การพยายามซื้อคะแนนเสียงล่วงหน้าสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

นาจิบเผยว่า โครงการ BR1M นั้นเป็นการยกระดับและพัฒนาคุณภาพของผู้ที่มีรายได้น้อย สำหรับในปีนี้รัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือรายละ 1,200 ริงกิต หรือคิดเป็นเงินไทยกว่าเกือบ 9,700 บาท และเป็นการรักษาสัญญาที่รัฐบาลได้เคยให้ไว้เมื่อ 5 ปีก่อน สำหรับเงินช่วยเหลือผู็มีรายได้น้อยในปีนี้จะแบ่งจ่ายเป็น 3 งวด คือเริ่มในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เป็นงวดแรก และมิถุนายน และสิงหาคม ตามลำดับ

ที่ผ่านมาโครงการ BR1M เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 ขณะนั้นมีผู้เข้าร่วมโครงการ 4.1 ล้านคน และมีการให้เงินช่วยเหลือคนละ 500 ริงกิต และในปีพ.ศ. 2559 จึงเพิ่มเป็น 1,000 ริงกิต และขึ้นสูงสุกในปีที่ผ่านมาที่ 1,200 ริงกิต

อย่างไรก็ตามผู้นำมาเลเซียกำลังเผชิญกับข้อครหาอย่างหนักจากการมีส่วนพัวพันกับการทุจริตในโครงการประชารัฐอีกรายการหนึ่ง คือกองทุนพัฒนาแห่งรัฐ 1MDB แต่หลายฝ่ายเชื่อว่านายนาจิบจะยังคงนำพรรครัฐบาลผสม 13 พรรคในนามแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan Nasional: BN) ที่มีพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ (UMNO) เป็นแกนนำคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ได้ เนื่องจากคู่แข่งสำคัญคือพันธมิตรพรรคฝ่ายค้าน "Pakatan Harapan ของอดีตนายกรัฐมนตรี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ยังคงขาดเอกภาพอยู่มาก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Malaysian Insight, 25/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: