Thai PBS ทุ่ม 1,500 ล้านบาท ลุยเนื้อหา-นิวมีเดีย

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2125 ครั้ง

Thai PBS ทุ่ม 1,500 ล้านบาท ลุยเนื้อหา-นิวมีเดีย

Thai PBS ชูคอนเทนต์เบสเป็นยุทธศาสตร์หลักขับเคลื่อนองค์กร เผยเตรียมงบ 1,500 ล้านบาท สร้างคอนเทนต์และพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ เจาะฐานคนรุ่นใหม่

เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ รายงานเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่านางวิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในปี 2561 ว่า ได้วางยุทธศาสตร์ของสถานีไทยพีบีเอส ด้วยการใช้คอนเทนต์เป็นตัวขับเคลื่อนองค์กร หลังจากได้ดำเนินงานเข้าสู่ทศวรรษที่ 2 ภายใต้ 10 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.การเข้าถึงผู้ชมในยุคดิจิตอล ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มเฉพาะบุคคล 2. การใช้งานวิจัยมาทำรายการและคอนเทนต์ต่าง ๆ ภายใต้หน่วยงานมีเดีย แล็บ ก่อนนำรายการออกเผยแพร่ 3. การเปิดพื้นที่การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ที่ปัจจุบันมีด้วยกัน 4 แห่ง ที่กรุงเทพฯ 1 แห่ง และในศูนย์ข่าวอีก 3 แห่งที่จังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ และอำเภอหาดใหญ่

ส่วนกลยุทธ์ที่ 4 การลดช่องว่างการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สำหรับกลุ่มผู้ชมต่างๆ อาทิ การให้ผู้พิการสามารถรับข้อมูลข่าวสารได้ 5. การทำรายการที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์สังคมด้านต่างๆ เพื่อการแก้ปัญหาสังคมอย่างยั่งยืนที่ 6. การสร้างนักข่าวพลเมืองให้มีความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเตรียมเปิดแอพพลิเคชัน C-Site เพื่อให้นักข่าวพลเมืองเข้าถึงการสร้างสรรค์เนื้อหา และให้คนรุ่นใหม่เข้ามา เป็นนักข่าวพลเมืองได้ง่ายขึ้น ซึ่งปัจจุบันไทยพีบีเอสมีเครือข่ายนักข่าวพลเมืองแล้วกว่า 6,000 คน

สำหรับกลยุทธ์ที่ 7 การเชื่อมพลเมืองไทยให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยการทำเนื้อหาในมุมมองแบบชาวตะวันออก เชื่อมโยงเนื้อหากับสังคมโลก ที่ไทยพีบีเอสจะทำงานร่วมกับองค์กรในภูมิภาคมากขึ้น 8. การปฏิรูประบบการบริหารจัดการองค์กรภายใน เพื่อนำไปสู่การทำงานที่โปร่งใสและคล่องตัวมากขึ้น 9.การสร้างความเข้มแข็งการมีส่วนร่วมภายในสู่ภายนอก และ 10.การทำงานรูปแบบใหม่ภายในแนวคิดเนื้อหาเป็นแกนนำ หรือ Content Based Structure ที่จะทำเนื้อหารายการและคอนเทนต์ต่างๆ ออกมาภายใต้ 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ การปฎิรูปการเมือง การปฏิรูปการศึกษา การปฏิรูปวิถีชีวิต และการปฏิรูปมุมมองต่อพลเมืองโลก

นางวิลาสินี กล่าวอีกว่า ในปีนี้ ทางสถานีได้เตรียมงบประมาณ 1,500 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนด้านคอนเทนต์ โดยสัดส่วนหลักเป็นรายการข่าว 51% รายการสาระและความบันเทิง 49% ซึ่งในส่วนของรายการดังกล่าวแบ่งเป็นรายการที่ผลิตเอง 60% จ้างผลิตและซื้อ 40% นอกจากนี้งบลงทุนดังกล่าวยังใช้สำหรับการพัฒนาแพลตฟอร์ออนไลน์ใหม่ เพื่อขยายฐานเข้าถึงกลุ่มผู้ชมคนรุ่นใหม่ด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: