เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม ไล่ลบบัญชีกว่า 500 ชื่อ หลังพบเชื่อมโยงทหารพม่าสร้างความเกลียดชัง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2134 ครั้ง

เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม ไล่ลบบัญชีกว่า 500 ชื่อ หลังพบเชื่อมโยงทหารพม่าสร้างความเกลียดชัง

เฟสบุ๊กแถลงปิดเพจเฟสบุ๊กและอินสตาแกรมหลายร้อยบัญชีที่เชื่อมโยงกับกองทัพพม่า รวมถึงใช้เฟสบุ๊กเป็นช่องทางการโจมตีชนกลุ่มน้อยโดยเฉพาะชาวมุสลิมโรฮิงญา ภายหลังถูกโลกออนไลน์วิจารณ์อย่างดุเดือดว่าล้มเหลวในการควบคุมการเผยแพร่ข้อความสร้างความเกลียดชัง ข้อมูลเท็จ และข่าวลวง โดยแถลงการณ์ของเฟสบุ๊กระบุว่าถอดเพจเฟสบุ๊ก 425 เพจ 17 กลุ่ม 135 บัญชีบนเฟสบุ๊ก และบัญชีอินสตาแกรมอีก 15 บัญชี หลังตรวจสอบพบว่ามีการโพสต์บังหน้าด้วยข่าวสาร ประเด็นในแวดวงบันเทิง ความงาม และไลฟ์สไตล์

บัญชีดังกล่าวเป็นเพจที่โพสต์ทั้งข่าวสาร ความบันเทิง ความสวยงาม และไลฟ์สไตล์ แต่ในความเป็นจริงแล้วมีความเชื่อมโยงกับทหาร หรือเพจที่เฟสบุ๊กได้ลบไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้เฟสบุ๊กยังระบุว่า มีเพจหนึ่งมีผู้ติดตามมากถึง 2.5 ล้านคน และบางเพจที่ถูกลบ ใช้ชื่อว่า "Down for Anything", "Let's Laugh Casually" และ "We Love Myanmar" อย่างไรก็ตามการแถลงครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่เฟสบุ๊กเข้าจัดการลบหน้าเพจ และบัญชีผู้ใช้งานสำหรับสิ่งที่เฟสบุ๊กเรียกว่าพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมโดยประสานงานร่วมกับรัฐบาลพม่า หลังการลบเมื่อเดือนสิงหาคม และเดือนตุลาคม

ที่ผ่านมาเฟสบุ๊กเคยลบบัญชีเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของพม่าบนเฟสบุ๊ก และอินสตาแกรม ซึ่งรวมถึงบัญชีของพลเอก Min Aung Hlaing ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ภายหลังคณะกรรมการสอบสวนพิเศษว่าด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญาขององค์การสหประชาชาติ รายงานว่ากองทัพพม่ามีความผิดจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 20/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: