เปิดเกาะโบราไกย์อีกครั้งหลังปิดฟื้นฟู 6 เดือน ดูเตอร์เตสั่งออกกฎใหม่เพียบ-ควบคุมนักท่องเที่ยว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1938 ครั้ง

เปิดเกาะโบราไกย์อีกครั้งหลังปิดฟื้นฟู 6 เดือน ดูเตอร์เตสั่งออกกฎใหม่เพียบ-ควบคุมนักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้าไปท่องเที่ยวในเกาะโบราไกย์อีกครั้ง หลังรัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยือนได้แล้ววันนี้ พร้อมกฏเกณฑ์ใหม่เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมของเกาะ เช่นห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ก่อกองไฟ และขายของ รวมทั้งตั้งร้านนวดบนชายหาด นอกจากนี้ยังลดจำนวนโรงแรมและร้านอาหารน้อยลง รวมถึงเที่ยวบินและเรือที่จะเดินทางมายังเกาะอีกด้วย

โฆษกรัฐบาลฟิลิปปินส์ เผยว่ารัฐบาลมีความหวังว่าเกาะโบราไกย์จะเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลมีแผนที่จะบำรุงสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลอื่นๆ ให้ลดจำนวนนักท่องเที่ยวลงด้วย เพราะที่ผ่านมา แม้โบราไกย์มักถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในชายหาดที่ดีที่สุดในโลกด้วยพื้นที่เพียง 10 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น แต่ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาที่เกาะได้อย่างไม่มีจำกัด จนทำลายทัศนยีภาพและสภาพแวดล้อมของเกาะ ทำให้ประธานาธิบดี โรดิโก้ ดูแตร์เต ต้องประกาศปิดเกาะเพื่อฟื้นฟู เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้จะอนุญาตให้มีนักท่องเที่ยวบนเกาะได้เพียง 19,200 คนเท่านั้น จากที่ช่วงฤดูท่องเที่ยว เคยมีนักท่องเที่ยวบนเกาะมากถึง 40,000 คน และยังห้ามเล่นกีฬาทางน้ำทุกประเภทเป็นชั่วคราว รวมถึงสั่งปิดคาสิโนสามแห่งเป็นการถาวร ด้านอาคารและธุรกิจต่างๆ ต้องถอยร่นจากชายหาดออกไป 30 เมตรเพื่อให้บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่กันชน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: AP, 26/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: