สั่งจำคุกนักกิจกรรม 27 เดือนหลังโพสต์เฟซบุ๊กต่อต้านรัฐบาลเวียดนาม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1925 ครั้ง

สั่งจำคุกนักกิจกรรม 27 เดือนหลังโพสต์เฟซบุ๊กต่อต้านรัฐบาลเวียดนาม

นาย Doan Quang วัย 42 ปี โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์รัฐบาลและโจมตีระบบการปกครองเวียดนามมาตั้งแต่ปี 2015 และถูกจับกุมเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าเขาโพสต์ข้อความบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล และปลุกปั่นให้ประชาชนลุกขึ้นประท้วง โดยถูกตัดสินว่ามีความผิดในการใช้สิทธิประชาธิปไตยและเสรีภาพไปละเมิดอำนาจรัฐ ซึ่งศาลเห็นว่าส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความมั่นคงทางการเมืองของรัฐบาล

ที่ผ่านมาแม้ปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง และเปิดกว้างมากขึ้นต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม แต่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามยังคงเซ็นเซอร์สื่ออย่างเข้มงวด และปล่อยให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบคดีดังกล่าวเผยว่า การกระทำของ Doan Quang จึงส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงทางการเมืองและความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยของสังคม ซึ่งเขาเองได้ยอมรับว่าเป็นผู้เขียนและแชร์โพสต์ดูหมิ่นประเทศตั้งแต่ปี 2558

อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กในเวียดนามมีช่องทางโดยตรงสำหรับกระทรวงข้อมูลข่าวสารเพื่อขอให้บล็อก หรือยกเลิกบัญชีผู้ใช้งานที่เชื่อว่าละเมิดกฎหมาย ซึ่งนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวหลายคนได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการบล็อกเนื้อหาที่เพิ่มมากขึ้นในปีนี้ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Gulf Times, 26/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: