รบ.มาเลเซียสั่งเฝ้าระวังระดับสูง หลังรวบผู้ต้องสงสัยโยง IS เตรียมโจมตีสถานที่ศาสนา

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1489 ครั้ง

รบ.มาเลเซียสั่งเฝ้าระวังระดับสูง หลังรวบผู้ต้องสงสัยโยง IS เตรียมโจมตีสถานที่ศาสนา

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย แถลงการณ์ภายหลังจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นแนวร่วมของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เมื่อวานนี้ว่า ชาวมาเลเซีย 6 คนถูกจับกุมในรัฐยะโฮร์ ทางภาคใต้ ติดเขตแดนสิงคโปร์ ส่วนคนที่ 7 ชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งสมาชิกกลุ่มโจรอาบู ไซยาฟ เครือข่ายของกลุ่ม IS ถูกจับกุมในรัฐซาบาห์ ทางภาคตะวันออก โดยเป็นการปฏิบัติบุกจู่โจมหลายจุด ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 15 มี.ค. โดยกลุ่มคนที่ถูกจับกุมเตรียมก่อเหตุโจมตีสถานที่สำคัญทางศาสนาหลายแห่ง

พล.ต.อ. Mohamad Fuzi Harun เผยว่า 6 คนที่ถูกจับกุมในรัฐยะโฮร์ และเป็นสมาชิกเครือข่ายกลุ่มไอเอส รวมถึงช่างเทคนิคอายุ 37 ปี มีหน้าที่หาสมาชิกใหม่ และเชื่อว่าเป็นผู้บงการแผนโจมตีศาสนสถานหลายแห่ง ที่ไม่ใช่ของชาวมุสลิมในกรุงกัวลาลัมเปอร์ อีกคนเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของกลุ่ม และควบคุมการเก็บความลับของสมาชิก และอีกคนทำหน้าที่ซื้อหาอาวุธจากประเทศเพื่อนบ้าน และชี้เป้าโจมตี

อย่างไรก็ตาม รายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจชี้ว่า กลุ่มคนเหล่านี้มีแผนหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านประเทศหนึ่ง และหาที่หลบซ่อนจากกลุ่มก่อความไม่สงบที่นั่น หลังจากประสบความสำเร็จในการลงมือโจมตีตามแผน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ระบุชื่อประเทศเพื่อนบ้าน สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มาเลเซียอยู่ในภาวะเฝ้าระวังระดับสูง นับตั้งแต่กลุ่ม IS ได้โจมตีใจกลางกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย ในเดือน มกราคม ปี 2559

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 24/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: