ตำรวจมาเลเซียสั่งสอบแรปเปอร์ทำ MV หมิ่นศาสนาอิสลาม

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2170 ครั้ง

ตำรวจมาเลเซียสั่งสอบแรปเปอร์ทำ MV หมิ่นศาสนาอิสลาม

ตำรวจมาเลเซียสั่งสอบสวน 'Namewee' หรือนาย Wee Meng Chee แร็ปเปอร์ชื่อดังชาวมาเลย์เชื้อสายจีน หลังถูกกล่าวหาว่ามิวสิกวิดีโอที่เขาทำต้อนรับเทศกาลตรุษจีนดูหมิ่นศาสนาอิสลาม และมีภาพสื่อในทางลามก โดย Namewee เผยแพร่มิวสิควีดีโอชื่อเพลง "Like A Dog" ทางยูทูปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมียอดวิวแล้วกว่า 7 แสนวิวภายในระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์

ใน MV ดังกล่าว เขาสวมปลอกคอสุนัขนั่งเก้าอี้ร้องเพลงด้านหน้าลานแห่งหนึ่งที่ด้านหลังเป็นอาคารรูปโดม เนื้อหาของเพลงกล่าวถึงชาติต่างๆ ว่าทั่วโลกได้ยินเสียงสุนัขเห่าเป็นเสียงอย่างไรบ้าง และมีแดนเซอร์ชายใส่ชุดดำสวมหน้ากากเป็นสุนัขพันธุ์ต่างๆ เต้นอยู่รอบๆ เขา นอกจากนี้อีกประเด็นที่ถูกวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม คือแดนเซอร์ทำท่ามีเพศสัมพันธ์ใน MV

MV ดังกล่าวถูกทำขึ้นเพื่อต้อนรับวันตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับปีจอ แต่อย่างไรก็ตามมีผู้กล่าวหาว่าเขาถ่ายทำ MV นี้ด้านหน้ามัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองปุตราจายา ซึ่งเป็นศูนย์ราชการของมาเลเซีย ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย มีคำสั่งให้สอบสวน MV ว่ามีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นศาสนาอิสลามหรือไม่ รวมถึงความผิดเผยแพร่ภาพที่สื่อไปทางลามกอนาจาร ขณะที่รายงานระบุว่าตอนนี้ Namewee ไมไ่ด้อาศัยอยู่ในมาเลเซีย ซึ่งหากสอบสวนว่ามีความผิด เขาจะต้องได้รับโทษจำคุก 1 ปี

อย่างไรก็ตาม Namewee ได้ออกมาโพสต์คลิปวีดีโอทางยูทูปเผยว่า เขาไม่ได้ดูหมิ่นศาสนาอิสลามแต่อย่างใด โดยอาคารโดมที่เห็นด้านหลังของเอ็มวีคือสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในเมืองปุตราจายา ไม่ใช่มัสยิดอย่างที่ถูกกล่าวหา ที่ผ่านมา Namewee เคยถูกตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวเป็นเวลา 4 วันจากเอ็มวีชื่อ "Oh My God" ซึ่งร้องเป็นภาษาจีนกลาง ในเอ็มวีมีเสียงสวดมนต์ของหลายศาสนา โดยเขาและนักร้องอีก 3 คนใส่ชุดเป็นนักบวชของศาสนาต่างๆ และมีการถ่ายทำบริเวณมัสยิด โบสถ์ศาสนาคริสต์ ศาสนสถานของฮินดู วัดพุทธ และสถานที่ของลัทธิเต๋า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Dailymail, 19/2/2018

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: