พม่าพร้อมรับโรฮิงญากลับประเทศวันละ 300 คน โบ้ย 'บังกลาเทศ' ทำล่าช้า

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1788 ครั้ง

พม่าพร้อมรับโรฮิงญากลับประเทศวันละ 300 คน โบ้ย 'บังกลาเทศ' ทำล่าช้า

รัฐบาลพม่าเตรียมการรับกลุ่มชาติพันธุ์ชาวโรฮิงญามุสลิมหลายแสนคนกลับประเทศ หลังจากอพยพหนีไปยังบังกลาเทศซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านเมื่อปีที่แล้ว โดยได้นำสื่อมวลชนและองค์กรนานาชาติชมอาคารประกอบสำเร็จรูปที่จะใช้เป็นสถานที่ตรวจคนเข้าเมืองซึ่งตั้งอยู่ใกล้พรมแดนติดกับบังกลาเทศ

อาคารสำหรับรองรับชาวโรฮิงญาที่จะกลับมายังประเทศพม่า ที่มาภาพประกอบ: NHK


ด้านสหประชาชาติ (UN) ประมาณว่ามีชาวโรฮิงญากว่า 688,000 คนหนีออกจากบ้านเรือนของตนเองเมื่อปีที่แล้ว หลังเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญา (ARSA) กับกองกำลังรักษาความมั่นคงในรัฐยะไข่ทางตะวันตกของพม่า โดย UN เห็นว่าแม้รัฐบาลพม่าจะมีการเตรียมค่ายพักพิงชั่วคราวเอาไว้ให้ผู้อพยพที่กำลังรอบ้านซึ่งสร้างขึ้นใหม่ หลังจากบ้านและหมู่บ้านหลายแห่งของพวกเขาถูกเผาวอดวาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะรับรองชาวโรฮิงญาเป็นพลเมืองของพม่า

อย่างไรก็ตาม กระบวนการดังกล่าวล่าช้าไปเป็นเวลาหลายเดือน โดยรัฐบาลบังกลาเทศเผยว่า เนื่องจากต้องใช้เวลามากขึ้นในการรวบรวมรายชื่อผู้ที่จะกลับไปยังพม่า ทำให้การส่งกลับจะไม่เริ่มขึ้นตามแผนที่กำหนดไว้ โดยเบื้องต้นรัฐมนตรีพม่าที่รับผิดชอบกระบวนการส่งกลับเผยว่ารัฐบาลพร้อมรับผู้อพยพกลับเพียงวันละ 300 คนเท่านั้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 23/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: