จับตา: ไทม์ไลน์ ‘แบน’ หรือ ‘ไม่แบน’ สารเคมี ‘พาราควอต-คอลร์ไพริฟอส-ไกลโฟเซต’

ทีมข่าว TCIJ : 25 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 3936 ครั้ง


ดูไทม์ไลน์ได้ที่ http://www.timetoast.com/timelines/1733295

เม.ย. 2560 คกก.ขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีฯ มีมติเตรียมยกเลิกสารเคมีอันตราย
คณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง มีมติให้ไม่ต่ออายุทะเบียนและแบนพาราควอต, คอลร์ไพริฟอส และจำกัดการใช้ไกลโฟเซต ภายในสิ้นเดือน ธ.ค. 2562 ระหว่างนี้จะไม่อนุญาตให้มีการขึ้นทะเบียนเพิ่มและไม่ต่ออายุทะเบียน ยุติการนำเข้าเดือน ธ.ค.2561 (อ่านเพิ่มเติม)

พ.ย. 2560 สื่อรายงานว่า ก.เกษตรฯ เดินหน้าต่อทะเบียนพาราควอตและคอลร์ไพริฟอส 
สื่อมวลชนรายงานว่ากรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินหน้าต่อทะเบียนพาราควอตและคอลร์ไพริฟอส  มีการยื่น 'คณะกรรมการวัตถุอันตราย' พิจารณาแบนสารพิษหรือไม่ (อ่านเพิ่มเติม)

ธ.ค. 2560 ตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการควบคุมวัตถุอันตราย
มีการตั้ง ‘คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการควบคุมวัตถุอันตรายพาราควอต, คอลร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต’ เพื่อหาข้อเท็จจริงด้านผลกระทบ รวมถึงแนวทางใบอนุญาตที่ยังคลุมเครือ (อ่านเพิ่มเติม)

ม.ค. 2561นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ ก.สาธารณสุข ก.เกษตรฯ และ ก.พาณิชย์ หาข้อสรุปร่วมกัน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีการเรียกร้องให้ยกเลิกการนำเข้าสารพาราควอตนั้น ตนได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการปรึกษาหารือกันของกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์ (อ่านเพิ่มเติม)

ก.พ. 2561 ยืนยันแบนตามมติเดิมของคณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง
กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงอุตสาหกรรมยืนยันแบนและกำจัดการใช้ ตามมติเดิมของ 'คณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง’ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2560 (อ่านเพิ่มเติม)

เม.ย. 2561 จับตามติ 'คณะกรรมการวัตถุอันตรายแบนหรือไม่แบน พาราควอต คอลร์ไพริฟอสและไกลโฟเซต
คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาควบคุมวัตถุอันตราย พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต มีกำหนดการทำงานให้แล้วเสร็จในเดือน เม.ย. 2561 นี้ ก่อนสรุปส่งไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตรายฯ พิจารณาต่อไป (อ่านเพิ่มเติม)

ที่มาภาพประกอบหน้าแรก: atomic-oil.com

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: