บริษัทรับเหมาขนส่งสินค้าให้ IKEA แพ้คดีในศาลเนเธอร์แลนด์

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2811 ครั้ง

บริษัทรับเหมาขนส่งสินค้าให้ IKEA แพ้คดีในศาลเนเธอร์แลนด์

ศาลอุทธรณ์คดีแรงงานระหว่างสหภาพแรงงานเนเธอร์แลนด์ (FNV) กับบริษัทขนส่งรถบรรทุก Brinkman Trans Holland ในเขตเทศบาล Emmen ตัดสินเรื่องเงินเดือนตามที่ระบุในข้อตกลงร่วมระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง โดยให้ใช้กับคนงานเหมาช่วงจากโปแลนด์และมอลโดวาด้วย

บริษัท Brinkman Trans Holland ซึ่งเป็นผู้รับรับเหมาขนส่งสินค้าให้แก่บริษัท IKEA ในเขตยุโรปตะวันออก และบริษัทรับเหมานี้มักจะจ้างคนขับรถด้วยสัญญาจ้างของยุโรปตะวันออก แต่ขับรถในเขตยุโรปตะวันตก บริษัทหลีกเลี่ยงที่จะปฏิบัติตามสิทธิแรงงาน การจ่ายภาษี และเงินสมทบประกันสังคมตามข้อตกลงเจรจาต่อรองร่วม จึงถูกศาลตัดสินปรับ 1 แสนยูโร

บริษัทยังคงละเมิดคำตัดสินของศาล

จากรายงานวิจัยของสหภาพแรงงานเนเธอร์แลนด์ FNV พบว่า บริษัทรับเหมายังคงละเมิดคำตัดสินของศาลที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งระหว่างประเทศ ศาลเห็นด้วยกับสหภาพแรงงานว่า ข้อตกลงร่วมนั้นจะต้องใช้กับคนงานเหมาช่วง และศาลไม่เห็นด้วยกับข้ออ้างของบริษัทว่าบริษัทเหมาช่วงในโปแลนด์และมอลโดวาเป็นอิสระจากกัน

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการขนส่งทางถนนของเนเธอร์แลนด์ได้สรุปรายงานว่า บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์เป็นนายจ้างอันชอบธรรมของลูกจ้างคนขับรถที่ไม่ใช่ชาวเนเธอร์แลนด์ บทลงโทษต่างๆ ที่บริษัททำผิดนั้นเกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหมายด้านการขับรถและเวลาพัก รวมถึงการจ้างงานตัวเองแบบหลอกๆ

IKEA จะต้องแปลงคำพูดสวยหรูเป็นการปฏิบัติสักที

นาย Edwin Atema จากสหภาพแรงงานเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า ยังมีคดีความค้างในศาลที่ฟ้องนายจ้างจอมโกหก หลายปีที่ผ่านมาเรากังวลกับปัญหาการขนส่งระหว่างประเทศของ Brinkman Trans Holland กับ IKEA โดยมีประเด็นกินความไปถึงบริษัทในห่วงโซ่การผลิตของพวกเขา ที่อ้างว่าไม่ได้มีการเอาเปรียบลูกจ้างของบริษัทเหล่านั้น จากนั้นพวกเขาก็ยอมรับว่ามีการละเมิดและ IKEA ได้ออกแถลงการณ์ถึงแนวทางแก้ไขหลายฉบับ แต่ตอนนี้ถึงเวลาที่ต้องทำตามที่พูด คือเขาจะต้องจ่ายเงินเดือนให้คนขับรถตามข้อตกลง เคารพสิทธิมนุษยชนและหยุดขูดรีดลูกจ้างบริษัทในห่วงโซ่การผลิตของตัวเอง

สหภาพแรงงานผู้แจ้งเบาะแส

ศาลได้รับฟ้องคดีความจากสมาชิกสหภาพแรงงาน 3 คนที่แจ้งความการละเมิดคนขับรถจากยุโรปตะวันออกในปี 2017 ตำรวจต้องให้ปลัดอำเภอลงโทษบริษัทตามคำตัดสินของศาลชั้นต้น และจะยังมีคำตัดสินอื่นๆ ตามมาซึ่งให้ประโยชน์กับลูกจ้าง

การแข่งขันที่ไปสู่จุดต่ำสุด

บริษัทอย่าง Brinkman Trans Holland กำลังลดมาตรฐานการจ่ายค่าจ้างและแข่งขันกันจนถึงจุดต่ำสุด IKEA และบริษัทข้ามชาติต่าง ๆ โอดครวญกับปัญหาการขาดแคลนคนขับรถ ซึ่งพวกเขาจะต้องมองให้ไกลกว่าการขูดรีดลูกจ้างในบริษัทห่วงโซ่การผลิตเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวในอุตสาหกรรมขนส่งทางถนน

 

ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
http://www.itfglobal.org/en/news-events/news/2018/august/dutch-court-of-appeal-ikea-contractor-needs-to-follow-dutch-cba-on-sub-contracted-truck-drivers-from-moldova-and-poland/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: