4 จังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษเงียบเหงา มุกดาหารเปิดรอบ 3-ตราดเร่งเชื่อมกัมพูชาดึงลงทุน

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 4834 ครั้ง

4 จังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษเงียบเหงา มุกดาหารเปิดรอบ 3-ตราดเร่งเชื่อมกัมพูชาดึงลงทุน

รายงานพิเศษจากสื่อ 'ประชาชาติธุรกิจ' ระบุเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระยะแรก 4 จังหวัด ไม่คึกคัก หลังรัฐบาลได้ประกาศตั้งแต่ปี 2558 ได้แก่ มุกดาหาร ตราด สงขลา และสระแก้ว จนถึงขณะนี้มีนักลงทุนเข้าไปเพียงไม่กี่ราย โดยเฉพาะจังหวัดสระแก้ว มีนักธุรกิจเข้าไปลงทุนเพียง 4 ราย ที่มาภาพ: ประชาชาติธุรกิจ

เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2561 ว่าได้ทำการสำรวจความคืบหน้าการพัฒนาที่ดินในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระยะแรก 4 จังหวัด ได้แก่ มุกดาหาร สระแก้ว ตราด และสงขลา ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศแผนตั้งแต่ปี 2558 ปรากฏว่าหลายจังหวัดยังคงเงียบเหงา มีนักลงทุนเข้าไปเพียงไม่กี่ราย

มุกดาหารเปิดรอบ 3

นายสมศักดิ์ สีบุญเรือง เลขาธิการหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรมธนารักษ์ได้เตรียมเปิดสรรหาผู้ลงทุนพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหารเป็นครั้งที่ 3 ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้อีกครั้ง หลังจากได้เปิดประมูลไปแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 มีผู้ซื้อซองประมาณ 10 บริษัท แต่ไม่มีใครยื่นประมูล และครั้งที่ 2 ซึ่งได้ปรับลดค่าเช่าแรกเข้าและค่าเช่าต่อปีลง มีผู้ซื้อซองประมาณ 7-9 บริษัท ซึ่งมีผู้ยื่นประมูลเพียง 1 บริษัท คือบริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย, ลาว, กัมพูชา) จำกัด แต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไข โดยการเปิดประมูลรอบที่ 3 จะดำเนินการภายหลังการเปิดประมูลเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนมช่วงเดือนพฤษภาคม 2561 ก่อน หลังจากนั้น 1-2 เดือนจะเริ่มเปิดประมูลที่มุกดาหาร ซึ่งได้หารือกับธนารักษ์จังหวัดอย่างไม่เป็นทางการว่า หากการประมูลครั้งที่ 3 ไม่ผ่าน อาจจะต้องปรับราคา ปรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือให้ทางเอกชนในท้องถิ่นเป็นผู้บริหารจัดการ หรืออาจจะให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เข้ามาบริหาร เพื่อตอบสนองเป็นเขตปลอดภาษี โกดังคลังสินค้า และรองรับการเป็นท่าเรือบก ขณะเดียวกันผู้ลงทุนอยู่ระหว่างรอดูความชัดเจนจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ผังเมืองเขต ศก.ตราดเสร็จปี 2562

ดร.ประธาน สุรกิจบวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โอกาสด้านการลงทุนธุรกิจท่องเที่ยวของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราดมีความเป็นไปได้สูง ขณะนี้มีผู้ลงทุนเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไทย-กัมพูชาแล้ว และสายตาทุกคู่จ้องจับที่ความเคลื่อนไหวของบริษัท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน ในพื้นที่ 3 ตำบลที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจะได้รับสิทธิพิเศษจาก BOI เช่นกัน และได้เตรียมการซื้อขายที่ดินกันไว้แล้วค่อนข้างคึกคัก

ในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (OSS) มีความก้าวหน้าไปมาก และผังเมืองรวมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด คาดว่าจะประกาศใช้ได้ปี 2562 แต่การก่อสร้างสามารถใช้ประกาศกระทรวงมหาดไทย กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิด หรือบางประเภทในท้องที่ตำบลไม้รูด ตำบลคลองใหญ่ และตำบลหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมามีบริษัทยื่นลงทุนและผ่านการอนุมัติเพียงรายเดียว คือ การลงทุนผลิตอาหารสัตว์หรือส่วนผสมอาหารสัตว์ เงินลงทุน 182.6 ล้านบาท

ทางด้านนายพิพัฒน์ ฤกษ์สหกุล กรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด กล่าวว่า นอกจากการลงทุนจากบริษัท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค (มหาชน) จำกัด ยังไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ให้เห็น จังหวัดตราดยังไม่มีความชัดเจนจะทำธุรกิจด้านใดจากการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการที่รัฐบาลมาปรับค่าแรงสูงขึ้นวันละ 320 บาท จากองค์ประกอบการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเท่ากับเมืองใหญ่ แรงงานส่วนใหญ่เป็นต่างชาติกัมพูชา มีแนวโน้มว่าอนาคตจะกลับไปทำงานที่กัมพูชาเพราะเกาะกงมีเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่ ซึ่งมีนักลงทุนไทยและจีนเข้าไปลงทุนจำนวนมาก

สระแก้วเหงาลงทุนแค่ 4 ราย

นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงความคืบหน้าของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากร ประกอบด้วย ระบบคมนาคมขนส่งและระบบโลจิสติกส์ กำลังก่อสร้างถนน 7 โครงการ ซึ่งคืบหน้าไปพอสมควร คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผน แต่ในส่วนของผู้ขอรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว มีจำนวน 4 บริษัท มูลค่าการลงทุนรวม 1,315.6 ล้านบาท ได้แก่ 1) บริษัท ช็อคโกแลตเค้ก จำกัด ผลิตภัณฑ์ ผลิตอาหารสัตว์ ที่ตั้ง ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร (เงินลงทุน 35 ล้านบาท) 2) บริษัท พลาสติกและหีบห่อไทย จำกัด (มหาชน) ผลิตภัณฑ์พลาสติก เช่น ฝาพลาสติก ถ้วยพลาสติก ขวดพลาสติก ที่ตั้ง ต.บ้านด่าน อ.อรัญประเทศ (เงินลงทุน 728.8 ล้านบาท) 3) บริษัท ชูบุซึ จำกัด (ประเทศไทย) ผลิตภัณฑ์ ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์ประเภทฉนวนกันความร้อน เก็บเสียง ที่ตั้ง ต.บ้านด่าน อ.อรัญประเทศ (เงินลงทุน 515 ล้านบาท) ได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ภายในปีนี้ 4) บริษัท เอ็กซตรีม วิชชั่น เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ผลิตภัณฑ์ ผลิตชิ้นส่วนโลหะสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ตั้ง ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร (เงินลงทุน 36.8 ล้านบาท)

นายอภิชาต เสกธีระ ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้รับเหมาในพื้นที่กำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างระยะ 2 ให้เสร็จทันก่อนสิ้นปี ทุกวันนี้ยังคงมีนักลงทุนเดินทางมาดูสถานที่อยู่ต่อเนื่อง อาทิ นักธุรกิจเสื้อผ้ามือสอง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ น้ำยาถูพื้น ฯลฯ

ด่านสะเดา-ปาดังฯ ใหม่เสร็จ พ.ค.

นายจุมพล แรงกสิกร นายด่านศุลกากรสะเดา กล่าวถึงความคืบหน้าของเขตเศรษฐกิจพิเศษเฟส 1 ในจังหวัดสงขลาว่า ในพื้นที่ด่านสะเดามีการก่อสร้างอาคารศุลกากรแห่งใหม่ งบประมาณก่อสร้าง 1,500 ล้านบาท มีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปแล้วกว่า 40% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม ปี 2562 ในเชิงรายละเอียดนั้นจะมีทั้งนิคมอุตสาหกรรมและมอเตอร์เวย์ ซึ่งจะมาลงยังพื้นที่ด่านสะเดาและด่านปาดังเบซาร์ อย่างไรก็ตาม ด่านศุลกากรสะเดาเป็นด่านที่มีตัวเลขค้าชายแดนอันดับ 1 ของประเทศ

ด้านนายภักดี ดุลยพิจารณ์ นายด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ เปิดเผยว่า ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์อยู่ระหว่างการปรับปรุงด่าน ลานตรวจสินค้า และคลังสินค้า เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ เฟส 1 จังหวัดสงขลา ตามแผนจะแล้วเสร็จในอีก 2 เดือนข้างหน้า เป็นการปรับปรุงเพื่อรองรับสินค้าที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากในปี 2560 มีมูลค่าการนำเข้า-ส่งออก 200,000 ล้านบาท แบ่งเป็นส่งออกกว่า 130,000 ล้านบาท และนำเข้ากว่า 60,000 ล้านบาท

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: