เตรียมฟื้น 'เอฟทีเอไทย-อียู' หวังดันส่งออก

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1544 ครั้ง

เตรียมฟื้น 'เอฟทีเอไทย-อียู' หวังดันส่งออก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเตรียมฟื้น 'เอฟทีเอไทย-อียู' หวังกระตุ้นส่งออกปีนี้ขยายตัวขึ้น 5% (ภาพประกอบแฟ้มภาพ TCIJ)

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2561 ว่านางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ บอกว่าได้เตรียมความพร้อมรับมือรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ระหว่าง ไทย-สหภาพยุโรป หรือ อียู โดยเน้นความสำคัญในการหารือภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินประโยชน์ที่จะได้รับและสิ่งที่ต้องปรับตัว

นอกจากนี้เตรียมใช้เวทีการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-อียู ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ในกลางปี 2561 เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ ด้านนโยบายและพัฒนาการด้าน กฎระเบียบการค้าการลงทุน ที่เกิดขึ้น ในช่วงการเจรจาหยุดชะงัก ซึ่งทั้งสองฝ่ายอาจปรับปรุงกฎระเบียบ ด้านการค้าการลงทุนที่เกี่ยวข้อง จึงต้องทราบความคืบหน้าของกันและกัน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาความเป็นไปได้ในการเจรจาใหม่หลังการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้การส่งออกของไทยไปอียูในปีนี้เพิ่มขึ้น 5%

ทั้งนี้เบื้องต้นนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ได้นำเรื่องดังกล่าวหารือกับเอกอัครราชทูตแห่งสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับภาคธุรกิจยุโรปในช่วงการประชุมรัฐมนตรี เศรษฐกิจอาเซียน-กรรมาธิการยุโรป ด้านการค้าแล้ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: