ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากสงครามยาเสพติดปินส์ของดูเตอร์เตพุ่งทะลุ 5,000 คนก่อนคริสต์มาส

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2184 ครั้ง

ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากสงครามยาเสพติดปินส์ของดูเตอร์เตพุ่งทะลุ 5,000 คนก่อนคริสต์มาส

นาย Derrick Carreon โฆษกสำนักงานปราบปรามยาเสพติดฟิลิปปินส์ (Philippine Drug Enforcement Agency; PDEA) เผยรายงานอ้างอิงจากตัวเลขทางการระหว่างกรกฎาคม 2016 จนถึงพฤศจิกายนล่าสุดปีนี้ มีจำนวนผู้เสียชีวิตไปแล้ว 5,050 คนจากนโยบายทำสงครามกับยาเสพติดของผู้นำฟิลิปปินส์ ที่เคยเริ่มต้นใช้ครั้งแรกเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา อย่างไรก็ตาม ตัวเลขทางการนั้นน้อยกว่าตัวเลขที่ออกมาจากหน่วยงาน NGO และกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ เชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะอยู่ราว 12,000 - 20,000 คน และเป็นการฆ่าที่ไม่ได้รับการบันทึกไว้ ซึ่งเกิดจากฝีมือของกลุ่มกองกำลังนอกกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนจากดูเตอร์เต และกลุ่มมือสังหาร 

ขณะที่นาย Chito Gascon ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของฟิลิปปินส์ได้แถลงถึงจำนวนผู้เสียชีวิตว่า ยอดรวมของผู้เสียชีวิตน่าจะสูงถึง 27,000 คน ถึงแม้เขาจะยอมรับว่า กระบวนการสอบสวนการเสียชีวิตนั้นสลับซับซ้อนเป็นเพราะทางตำรวจปิดบังข้อมูลในปฎิบัติการภายใต้โครงการต่อต้านยาเสพติดไว้ ซึ่งนโยบายทำสงครามยาเสพติดของดูเตอร์เตนี้ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากมาตั้งแต่ครั้งแรกสำหรับการสังหารคนจำนวนมากจากฝีมือตำรวจฟิลิปปินส์ที่ถูกให้ท้ายโดยดูเตอร์เตในการเข้าบุกจับ

อย่างไรก็ตาม โฆษกสำนักงาน PDEA ได้ออกมาปกป้องถึงจำนวนเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นโดยชี้ว่า ชีวิตตำรวจที่ออกปฎิบัติการนั้นอยู่ในความเสี่ยง และดังนั้นการใช้กำลังตามสัดส่วนที่เท่าเทียมถูกนำมาใช้เพื่อทำให้ความเสี่ยงที่ว่านี้หมดไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Shouth China Morning Post, 20/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: