ม.แห่งชาติสิงคโปร์ร่วมมือ Grab สร้างศูนย์ AI พัฒนาการขนส่งในอาเซียน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1776 ครั้ง

ม.แห่งชาติสิงคโปร์ร่วมมือ Grab สร้างศูนย์ AI พัฒนาการขนส่งในอาเซียน

Grab ประกาศการลงทุนร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) มูลค่า 6 ล้านดอลล่าร์สิงคโปร์ (ราว 146 ล้านบาท) จัดตั้งห้องปฏิบัติการปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพาหนะในแพลตฟอร์ม Grab มีเป้าหมายเพื่อใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแพลตฟอร์มและพาหนะภายในระบบ และปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าภายในแพลตฟอร์ม โดย AI จะใช้ข้อมูลการเดินทางของ Grab ที่มีจำนวนการอำนวยความสะดวกมากกว่า 2 พันล้านครั้งนับตั้งแต่ Grab ก่อตั้งในปี 2012 และเปิดบริการมาแล้วใน 225 เมืองในภูมิภาคอาเซียน เพื่อรปรับปรุงประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของการขนส่งบนแพลตฟอร์ม Grab ซึ่งความท้าทายด้านการขนส่งที่เมืองใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องเผชิญ เช่น ความแออัด

Anthony Tan ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Grab เผยว่าบเป็นการลงทุนใหญ่สำหรับการสร้างห้องปฏิบัติการ AI แห่งแรกของแกร็บ รวมถึงเป็นห้องปฏิบัติการ AI แห่งแรกที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ลงทุนร่วมกับพันธมิตรจากภาคธุรกิจ ขณะที่ศาสตราจารย์ Tan Eng Chye อธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ เผยว่าเป็นความร่วมมือที่ยอดเยี่ยม ที่จะทำให้ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ มีโอกาสได้ทำงานใกล้ชิดกับนักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูลของ Grab เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ จากข้อมูลเชิงลึกที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับผู้คนในเอเชียและทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ AI จะตั้งอยู่ที่สถาบันวิทยาศาสตร์ข้อมูลของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS Institute of Data Science) และมีนักวิจัย 28 คนใช้ประโยชน์จากข้อมูลบนแพลตฟอร์มของแกร็บเพื่อพัฒนาวิธีแก้ไขปัญหาอันซับซ้อนต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากฐานข้อมูลจำนวนมหาศาลซึ่งรวบรวมจากบริการรับส่งผู้โดยสารกว่าสองพันล้านเที่ยวของแกร็บที่จะช่วยให้นักวิจัยมีความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับการเดินทางของผู้คนในแต่ละวันทั่วทั้งภูมิภาค  ที่จะสามารถนำไปพัฒนาแบบแผนต่างๆ ด้านการจราจร ตลอดจนคิดค้นแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการเดินทางและการใช้ชีวิตของคนในเมืองต่างๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ:Business Insider Singapore, 21/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: