คนขับ Uber อินเดียประท้วงไม่ได้รายได้ตามที่บริษัทฯ สัญญาไว้

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 24 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 3141 ครั้ง

คนขับ Uber อินเดียประท้วงไม่ได้รายได้ตามที่บริษัทฯ สัญญาไว้

พนักงานขับรถของ Uber, Ola และบริษัทอื่น ๆ ในอินเดียนัดหยุดงานประท้วง ไม่ได้รายได้ตามที่บริษัทฯ เคยสัญญาไว้ที่ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ/เดือน คนแห่สมัครจนล้นตลาดแต่ขับจริงไม่ได้ บางรายหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้วเหลือแค่ 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ/วัน เท่านั้น ที่มาภาพ: contentinaction.co.in

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2018 ที่ผ่านมา พนักงานขับรถให้แก่บริษัท Uber, Ola และบริษัทอื่น ๆ หยุดงานประท้วงทั่วเมืองใหญ่ เช่นที่ มุมไบ นิวเดลี โดยพนักงานขับรถกล่าวว่าพวกเขาไม่มีทางเลือก เนื่องจากต้องการมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีวิต หลายคนไม่สามารถจ่ายค่าเช่ารถได้เลย "พนักงานขับรถเป็นหนี้มหาศาล" นาย Sanjay Naik ประธานสหภาพแรงงานการขนส่งที่จัดให้มีการนัดหยุดงานกล่าว

มันไม่ได้เป็นแบบนี้ตลอด นับตั้งแต่บริษัทให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น (ส่วน Uber เรียกตัวเองว่า “บริษัทเครือข่ายคมนาคม”) หลายแห่งเข้ามาในตลาดอินเดียเมื่อปี 2013 และ Uber เป็นรายแรกที่เข้ามา ได้เสนอค่าตอบแทนที่ดีมาก พนักงานขับรถเคยให้สัมภาษณ์แก่นิตยสาร Time ของอินเดียว่าพวกเขาจะมีรายได้ถึงเดือนละประมาณ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (รายได้เฉลี่ยของคนอินเดียอยู่ที่ประมาณ 1,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ปี จากข้อมูลของธนาคารโลกเมื่อปี 2016) ซึ่งข้อเสนอนี้ดึงดูดพนักงานเงินเดือนให้ลาออกจากงานเพื่อมาขับรถ ชาวนาก็ขายที่ดินและผ่อนซื้อรถแทน 

แต่บริษัทกลับไม่ทำตามข้อเสนอ หลังจากที่พนักงานขับรถไหลทะลักเข้าทำงานให้กับบริษัทให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่นจำนวนมาก ทำให้บริษัทฯ เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องแข่งขันกันเพื่อหาพนักงาน ในช่วงแรกพนักงานขับรถเล่าว่า บริษัทเรียกค่าคอมมิชชั่นจากการขับแต่ละเที่ยว 10% แต่เดี๋ยวนี้พวกเขาถูกบังคับให้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 30%

และการที่พวกเขาก็ไม่สามารถที่จะตั้งค่าโดยสารด้วยตัวเองได้ ทำให้รายได้ของพวกเขาลดลง 

“พวกเราไม่สามารถดำรงชีพจากการทำงานให้ Uber” Tanveer Pashap พนักงานขับรถให้สัมภาษณ์แก่ Quartz  เขาเล่าว่า มีรายได้เพียงวันละ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ และนำเงินเกือบทั้งหมดไปจ่ายหนี้เงินกู้ "ผมไม่สามารถยังชีพได้ด้วยเงินเหลือเพียงวันละ 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ  และเลี้ยงดูครอบครัวไม่ได้ด้วย"

พนักงานขับรถกล่าวว่าพวกเขาจะนัดหยุดงานจนกว่า Uber จะจ่ายเงินเดือนให้ตามที่สัญญาไว้คือ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ  พวกเขายังเรียกร้องให้บริษัทยกเลิกค่าจองในอัตราต่ำ และพวกเขาต้องการพนักงานขับรถบางคนให้ได้รับการจ้างงานอีกครั้ง 

Uber ไม่ตอบข้อคิดเห็นใด ๆ ส่วน Ola กล่าวว่าบริษัทฯ จะคอยดูว่าการหยุดงานประท้วงจะคืบหน้าไปแค่ไหน ก่อนที่จะตัดสินใจ เมื่อปีที่แล้วบริษัทให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น ทำรายได้ถึง 371 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอินเดีย ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าตัวเลขอาจจะสูงถึง 761 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2022

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จากนิตยสาร New York Times  เมื่อปีที่แล้ว มีสิ่งที่ท้าทายหลายประการโดยเฉพาะในอินเดียที่ Uber และบริษัทอื่น ๆ จะต้องเอาชนะให้ได้ คือ ถนนหนทางทั่วประเทศมีแนวโน้มจะชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ การจราจรติดขัด คนเดินเท้าเต็มถนน การตีความกฎหมายเกี่ยวกับรถยนต์ก็มักตีความไปในทางที่ผิด เครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ของอินเดียก็อาจจะไม่เสถียรและช้า การธนาคาร บัตรเครดิต และสถาบันทางการเงินอาจไม่สามารถเอื้อประโยชน์ได้ ไม่เพียงแต่คนขับรถของ Uber หลายคนที่ไม่เคยชินกับการใช้สมาร์ทโฟน บางคนไม่ได้รับการศึกษา และบ่อยครั้งคนขับกับผู้โดยสารไม่ได้ใช้ภาษาเดียวกัน 

 

ที่มาเรียบเรียงจาก

https://www.washingtonpost.com/news/worldviews/wp/2018/03/19/indias-uber-drivers-went-on-strike-today-because-theyre-making-almost-nothing/?utm_term=.e14efa61a499

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: