พบทัวร์จีนตัดราคา-ปิดหนีหนี้ไกด์เชียงใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2820 ครั้ง

พบทัวร์จีนตัดราคา-ปิดหนีหนี้ไกด์เชียงใหม่

บริษัททัวร์จีนแข่งตัดราคาทำทัวร์ศูนย์เหรียญ-ทัวร์ KB ให้ไกด์สำรองจ่าย-ใช้เครดิตโรงแรม/ร้านอาหาร สุดท้ายปิดบริษัทหนี-ค้างหนี้ไกด์ระนาว ผวาเป็นไฟลามทุ่งกระทบโรงแรม-ร้านอาหารด้วย ที่มาภาพ: MGR Online

MGR Online รายงานเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2561 ว่าความคืบหน้ากรณีทัวร์จีนทะลัก “เชียงใหม่ เชียงราย ปาย” หัวเมืองท่องเที่ยวหลักของภาคเหนือแบบก้าวกระโดดในห้วงไม่กี่ปีมานี้ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว (ทัวร์จีนทะลัก ‘เชียงใหม่ เชียงราย ปาย’ ทะลุล้าน ชงเองกินเองเรียบวุธ) เริ่มก่อให้เกิดผลกระทบให้เห็นชัดเจนมากขึ้นทุกขณะ และมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นไฟลามทุ่งมากขึ้นด้วย

โดยเฉพาะในกลุ่มทัวร์ต้นทุนต่ำที่เป็นจุดเริ่มต้นทัวร์ศูนย์เหรียญ และทัวร์ KB หรือทัวร์ Kickback ที่บริษัททัวร์จะซื้อกรุ๊ปทัวร์จากบริษัทจีน ซึ่งบริษัทของไทยจะรับจ่ายค่าที่พัก ค่าทัวร์ แล้วก็พาลูกทัวร์ไปชอปปิ้ง ดูโชว์ และหากำไรจากรายการเหล่านี้เพิ่มเติม รวมทั้งตั้งเงื่อนไขให้ไกด์ที่ต้องการรับงาน สำรองจ่ายค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างนำลูกทัวร์เที่ยวก่อนแล้วมาเบิกภายหลัง กระทั่งเกิดปัญหาสภาพคล่องขึ้นแล้ว

ล่าสุด นายมานพ แซ่เจีย ประธานชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา จ.ชียงใหม่ พร้อมด้วยมัคคุเทศก์ที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 10 คน ได้รวมตัวถือป้ายเข้ายื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา

เพื่อเรียกร้องช่วยเหลือมัคคุเทศก์ที่ได้รับความเดือดร้อนจากบริษัททัวร์จีนที่ปิดตัวหนีกลับประเทศ ไม่จ่ายเงินค่าจ้าง-เงินสำรองจ่าย ในการนำลูกทัวร์จีนเข้าใช้บริการสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ฯลฯ ที่พานักท่องเที่ยวจีนไปท่องเที่ยว ซึ่งเบื้องต้นมีรายชื่อไกด์ที่ได้รับผลกระทบรวมราว 20 ราย เป็นเงิน 2,685,637 บาท แต่ยังมีผู้เสียหายที่ยังอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานอีก โดยคาดว่ามีไกด์ได้รับผลกระทบเป็นเงินทั้งหมดกว่า 4 ล้านบาท

“บริษัททัวร์แบบนี้จะแข่งกันตัดราคาเพื่อแย่งนักท่องเที่ยวจีน ยอมขาดทุนหัวละ 2-3 พันบาท แต่เพื่อให้ได้นักท่องเที่ยวเข้ามาส่งผลให้กลายเป็นทัวร์ศูนย์เหรียญหรือทัวร์ต้นทุนต่ำขาดคุณภาพ ซึ่งขณะนี้ยังมีอีกหลายรายที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกันนี้”

นอกจากนี้ ปัญหาดังกล่าวอาจลุกลามไปถึงโรงแรม-ร้านอาหาร ที่เปิดเครดิตให้บริษัททัวร์จีนเหล่านี้ เพราะถ้าบริษัทเหล่านี้ขาดทุนจนรับไม่ได้ก็จะปิดตัวหนีกลับประเทศไป ทำให้ไม่สามารถติดตามหนี้ค้างชำระจนกลายเป็นปัญหาลุกลาม จึงขอให้รัฐบาลและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ออกมาดำเนินการแก้ไขปัญหาวางมาตรการควบคุมบริษัททัวร์จีนเหล่านี้โดยเร็ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: