ศาลพม่ารับอุทธรณ์คดี 2 นักข่าว หลังถูกสั่งจำคุกเพราะรายงานข่าวสังหารโรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 24 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1574 ครั้ง

ศาลพม่ารับอุทธรณ์คดี 2 นักข่าว หลังถูกสั่งจำคุกเพราะรายงานข่าวสังหารโรฮิงญา

ภายหลังนาย Wa Lone วัย 32 ปี และนาย Kyaw Soe Oo อายุ 28 ปี ถูกศาลในย่างกุ้งตัดสินในเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่ามีความผิด ฐานละเมิดกฎหมายความลับราชการ ให้จำคุก 7 ปี โดยให้เริ่มนับตั้งแต่ระยะเวลาที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคมปีที่แล้ว เกิดการประท้วงจากนักการทูต และการกดดันจากนานาประเทศ ล่าสุดศาลพม่าได้รับฟังการอุทธรณ์คดี 2 นักข่าวทั้งสองคนแล้ว

โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทนายความของ 2 นักข่าวได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินจากข้อหาละเมิดกฎหมายความลับราชการของประเทศ ซึ่งอ้างถึงหลักฐานการจัดฉากของตำรวจ และการขาดพยานหลักฐานของคดีอาญา ด้านนาย Stephen J. Adler บรรณาธิการใหญ่สำนักข่าวรอยเตอร์ส เผยว่ารอคอยที่จะเเสดงให้ศาลสูงสุดของประเทศพม่าเห็นว่า เหตุใดจึงควรกลับคำพิพากษาในคดีของทั้งคู่ เนื่องจากการพิจารณาตัดสินจำคุก 7 ปี ของพวกเขานั้นเป็นข้อผิดพลาด เเละเราจะอธิบายให้ผู้พิพากษาอุทธรณ์ทราบว่า ทำไมศาลจะต้องเรียกคืนอิสรภาพให้กับนักข่าวทั้งสองคน

อย่างไรก็ตามนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศพม่า เคยกล่าวในเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า การจำคุกผู้สื่อข่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการเเสดงออก โดยภายหลังการตัดสินจำคุก 7 วัน เธอให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขาถูกตัดสินให้จำคุกเนื่องฐานกระทำความผิดตามกฎหมายความลับราชการ ระหว่างพยายามรายงานข่าวสังหารหมู่ชาวโรฮิงญา ไม่ได้ถูกจำคุกเพราะเป็นนักข่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Fadio Free Asia, 24/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: