กลุ่มสิทธิฯฟิลิปปินส์ขอสอบสวนกรณีเกษตรกรไร่อ้อย 9 คนถูกฆาตกรรมเพราะไม่ไว้ใจทางการ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 24 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2026 ครั้ง

กลุ่มสิทธิฯฟิลิปปินส์ขอสอบสวนกรณีเกษตรกรไร่อ้อย 9 คนถูกฆาตกรรมเพราะไม่ไว้ใจทางการ

ภายหลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์แถลงว่าเกษตรกร 9 คน ซึ่งเป็นเยาวชน 2 คน ถูกฆาตกรรมในจังหวัด Negros ตะวันตกเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ล่าสุดกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนฟิลิปปินส์ประกาศเริ่มสอบสวนกรณีเกษตรกรไร่อ้อย 9 คนถูกฆาตกรรมอีกครั้ง เพราะไม่เชื่อใจทางการว่าจะสอบสวนอย่างเป็นธรรม นอกจากนี้ยังแถลงกดดันให้ทางการเพิ่มมาตรการคุ้มครองเกษตรกรและนักเคลื่อนไหว

โดยตำรวจกำลังสอบสวนรายงานข่าวที่ว่ามีกลุ่มมือปืนเปิดฉากยิงใส่เกษตรกรกลุ่มนี้ แต่สหพันธ์คนงานน้ำตาลแห่งชาติที่เกษตรกรเหล่านี้เป็นสมาชิกอยู่และกลุ่มเกษตรกรอีกสองกลุ่มออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า จะเปิดการสอบสวนเองเพราะไม่เชื่อใจทางการว่าจะสอบสวนอย่างเป็นธรรม

ด้านประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต เผยว่าเขาได้ยกเลิกกำหนดการเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตเพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย แต่ก็ไม่พอใจอย่างยิ่งที่เกิดเหตุสังหารดังกล่าวและได้สั่งการให้เปิดการสอบสวนอย่างละเอียดและเป็นธรรมแล้ว 

ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์เริ่มโครงการปฏิรูปที่ดินตั้งแต่ปี 2531 เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและความยากจน โดยได้ขยายอายุโครงการมาแล้วหลายครั้ง ข้อมูลของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเผยว่า นับจนถึงสิ้นปีที่แล้วรัฐบาลแจกจ่ายที่ดินไปแล้ว 30 ไร่จากทั้งหมด 33.75 ไร่ แต่กลุ่มสิทธิแย้งว่า เป็นตัวเลขเกินจริง เพราะที่ดินจำนวนมากยังอยู่ในมือเจ้าของเอกชนและบริษัทที่ไม่ยอมทำตามโครงการ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Human Right Watch, 22/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: