ลาวประกาศภัยพิบัติหลังเขื่อนแตก ชี้ 3 ปีเขื่อนแตก 3 แห่งภาคประชาชนเร่งหาคนรับผิดชอบ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 24 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2581 ครั้ง

ลาวประกาศภัยพิบัติหลังเขื่อนแตก ชี้ 3 ปีเขื่อนแตก 3 แห่งภาคประชาชนเร่งหาคนรับผิดชอบ

รัฐบาลลาวประกาศให้เมืองสะหนามไซ เป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินระดับชาติ และแจ้งเตือนให้ประชาชนในอพยพขึ้นที่สูงโดยด่วนหลังเกิดเหตุสันเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างแตก ส่งผลให้มวลน้ำปริมาณ 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ไหลทะลักลงแม่น้ำเซเปี่ยน พร้อมออกคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ระดมความช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัย หลังมวลน้ำมหาศาลท่วมจมเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ตอนใต้ของลาว โดยเปิดเผยภาพถ่ายทางอากาศจากกองทัพประชาชนลาว สภาพหมู่บ้านหลายแห่งถูกน้ำท่วมอย่างหนัก

นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊ก หยุด เขื่อนไซยะบุรี(stop Xayaburi Dam) ได้เปิดเผยข้อมูลว่า 3 ปี เขื่อนในประเทศลาวแตก 3 แห่งด้วยกัน โดยย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2560  เขื่อนน้ำอ้าว เมืองผาไซ แขวงเซียงขวาง มีกำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์ ได้แตกและทำให้น้ำท่วมเมืองท่าโทม แขวงไซยสมบูน และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างโดยเขื่อนดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัทบ่อทองอินเตอร์กรุ๊ปจำกัด โดยเขื่อนแห่งนี้แตกในช่วงที่ก่อสร้างได้ประมาณ 80 %

ขณะที่เขื่อนอีกแห่งแตกเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2016 โดยเกิดเหตุอุโมงค์ของเขื่อนเซกะมาน 3 แตก ทำให้น้ำไหลอย่างรุนแรงที่บ้านดายรัง เมืองดากจัง แขวงเซกอง โดยเขื่อนเซะกมาน 3 มีกำลังการผลิต 250 เมกะวัตต์ เขื่อนเซกะมานดำเนินการโดยบริษัท Songda ของเวียดนามเป็นผู้ก่อสร้าง โดยเขื่อนดังกล่าวแตกในระหว่างการผลิตกระแสไฟฟ้า เขื่อนก่อสร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2014

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: New York Times, 24/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: