45 ชาติเรียกร้องให้กัมพูชา 'จัดเลือกตั้งเสรี - ปล่อยนักโทษฝ่ายค้าน'

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1592 ครั้ง

45 ชาติเรียกร้องให้กัมพูชา 'จัดเลือกตั้งเสรี - ปล่อยนักโทษฝ่ายค้าน'

กลุ่ม 45 ประเทศซึ่งรวมถึงสหรัฐ, เยอรมนี, ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร อ่านแถลงการณ์ว่าด้วยสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในกัมพูชาอ่านต่อที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ในกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ความว่า ความคาดหวังที่ดีก่อนหน้านี้ถูกทดแทนด้วยความวิตกอย่างยิ่งต่อความตกต่ำทางด้านสิทธิ (CNRP) และสมาชิกพรรคที่ได้รับการเลือกตั้งทุกคน

แถลงการณ์ฯ ดังกล่าว บอกอีกว่าขอเรียกร้องต่อรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ให้ใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น ก่อนจะสายเกินไป เพื่อรับประกันว่าการเลือกตั้งปี 2561 จะเสรี เป็นธรรม และน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังมีความวิตกอย่างยิ่งต่อภาวะที่นา Kem Sokha ผู้นำฝ่ายค้านถูกคุมขัง หลังการจับกุมของรัฐบาล รวมถึงที่มีรายงานว่าเขาถูกแยกขังเดี่ยว ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่พอเพียง ถูกเฝ้าสังเกตการณ์อย่างก้าวก่าย และภาวะอื่นๆ เช่น การเปิดไฟสว่างอย่างต่อเนื่อง เราขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคนในทันที 

ด้านนาย Phay Siphan โฆษกรัฐบาลกัมพูชา เผยว่า กัมพูชาจะไม่ทำตามข้อเรียกร้องของต่างชาติไม่ว่าชาติใด โดยให้เหตุผลว่าเราเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติเท่าเทียมกัน และแถลงการณ์นี้เป็นการละเมิดอธิปไตยของกัมพูชา เราจะจัดการเลือกตั้งตามแบบที่ชาวกัมพูชาต้องการ และยึดหลักกฎหมายของกัมพูชา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 23/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: