ข้อมูลผู้บริจาคอวัยวะกว่า 2 เเสนรายในมาเลเซียรั่วไหล ตำรวจหวั่นเกิดอาชญากรรม

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1823 ครั้ง

ข้อมูลผู้บริจาคอวัยวะกว่า 2 เเสนรายในมาเลเซียรั่วไหล ตำรวจหวั่นเกิดอาชญากรรม

รายงานจากเว็บไซต์ Lowyat.net เผยว่า ไฟล์ข้อมูลของผู้บริจาคอวัยวะกว่า 220,000 รายในมาเลเซียรั่วไหลออกจากระบบข้อมูลออนไลน์ ในช่วงเดือนกันยายน ปี 2016 โดยข้อมูลที่รั่วไหลออกไปนั้น ไม่เพียงเเค่ชื่อของผู้บริจาค เเต่ยังมีเลขบัตรประชาชน เชื้อชาติ สัญชาติ หมายเลขโทรศัพท์ รวมถึงข้อมูลญาติสนิทอีกกว่า 440,000 ราย โดยมีเเนวโน้มว่าถูกปล่อยจากศูนย์ข้อมูลกลาง นับเป็นตัวเลขการรั่วไหลครั้งใหญ่อันดับที่ 2 ของมาเลเซีย

สำนักงานคณะกรรมการด้านการสื่อสารและมัลติมีเดียของมาเลเซีย (Malaysia's Internet regulator Malaysian Communications and Multimedia Commission: MCMC) เผยว่าได้เร่งให้ความร่วมมือกับตำรวจในการสืบสวนการรั่วไหล ซึ่งตำรวจกำลังพยายามตรวจสอบในข้อกล่าวหาว่ามีการขายข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานโทรศัพท์มากกว่า 46 ล้านคน ในโลกออนไลน์ ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับการรั่วไหลของข้อมูลผู้บริจาคอวัยวะ

ด้านนาย Vijandren Ramadass ผู้ก่อตั้ง Lowyat.net เผยว่าการตรวจสอบพบว่าการรั่วไหล อาจเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์เเชร์ไฟล์ฟรียอดนิยม และตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เราได้ส่งคำขอโดยตรงไปยังเว็บไซต์ให้ลบข้อมูลออก เเต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับเเต่อย่างใด นอกจากนี้ Lowyat.net ยังเปิดเผยข้อมูลการรั่วไหลของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในปีที่ผ่านมา ที่มีข้อมูลรั่วไหลกว่า 46.2 ล้านราย ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้เกิดอาชญากรรมได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 23/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: