'พาราควอต' ได้ไปต่อ คกก.วัตถุอันตรายเห็นชอบ 18 ต่อ 6

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2107 ครั้ง

'พาราควอต' ได้ไปต่อ คกก.วัตถุอันตรายเห็นชอบ 18 ต่อ 6

'พาราควอต' ได้ไปต่อ อ้างข้อมูลผลกระทบด้านสุขภาพไม่เพียงพอ โดยให้มีการจำกัดการใช้ คกก.วัตถุอันตราย มอบกรมวิชาการเกษตรไปทำมาตรการควบคุมภายใน 2 เดือน ชี้พิจารณาข้อมูลทั้งหมดแล้ว มีคณะกรรมการร่วมลงความเห็นทั้งหมด 24 คน เห็นชอบ 18 ต่อ 6

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 ว่าที่กระทรวงอุตสาหกรรม นายสมบูรณ์ ยินดียั่งยืน รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ครั้งที่ 30 –1/2561 กล่าวถึงข้อสรุปการพิจารณาการจำกัดหรือยกเลิกการใช้วัตถุอันตราย 3 รายการ คือ พาราควอต คลอไพริฟอส และไกลโฟเซต ตามมติของ 5 กระทรวงหลัก นำโดยกระทรวงสาธารณสุข ว่าผลสรุปของคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันนี้มีมติให้จำกัดการใช้สารทั้ง 3 ชนิด เนื่องจากข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลผลกระทบทางด้านสุขภาพยังไม่เพียงพอ โดยมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรเป็นแม่งาน ในการไปออกมาตรการการควบคุมเพื่อนำเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายอีกครั้งภายใน 2 เดือน ซึ่งจะดูว่ามาตรการที่เสนอมาจะได้ผลหรือไม่และจะมีผลกระทบอย่างไรหากผ่านความเห็นชอบก็สามารถดำเนินการได้เลย โดยในวันนี้มีคณะกรรมการวัตถุอันตรายเข้าร่วมพิจารณา 24 ท่านโดยมี 17-18 คน ลงมติเห็นด้วยให้มีการใช้ต่อโดยการจำกัดการใช้และ 6 คนมีมติให้มีการยกเลิกการใช้ ทั้งนี้ได้มีการพิจารณาโดยใช้ข้อมูลทั้งจากผู้คัดค้าน ผู้สนับสนุนข้อมูลมติของ 3 กระทรวงที่นายกฯ แต่งตั้ง และข้อมูลวิชาการของคณะอนุกรรมการทั้งหมดประกอบกันจนได้เป็นมติออกมา

“ทั้งนี้สารทั้ง 3 ชนิด ยังถูกกำหนดให้เป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายเช่นเดิม ซึ่งยังไม่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องแก้ไข ซึ่งในการออกมาตรการจำกัดการใช้เพื่อให้ครอบคลุมได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรไปดูทั้งเรื่องการซื้อขาย กลุ่มผู้ซื้อ ผู้ขาย และผลกระทบต่อสุขภาพทั้งหมด ส่วนในเรื่องสารทดแทนพาราควอตนั้น เรื่องนี้พบว่าสารทดแทนยังมีราคาแพงอยู่และกำจัดศัตรูพืชได้บางชนิด ไม่ครอบคลุมกำจัดศัตรูพืชได้ทั้งหมดในวงกว้างเหมือนพาราควอตโดยขอยืนยันว่ามติที่ออกมานั้นได้พิจารณาข้อมูลจากทุกฝ่ายประกอบกันหมดแล้ว” นายสมบูรณ์ ระบุ

เมื่อผู้สื่อถามว่าทางเครือข่ายภาคประชาชนได้มีการเรียกร้องให้มีการเปิดเผยการลงมติและเหตุผลของกรรมการแต่ละท่าน จะสามารถเปิดเผยได้หรือไม่ นายสมบูรณ์กล่าวว่าในเรื่องนี้นั้นเป็นความคิดเห็นส่วนตัว หากต้องการทราบก็ต้องไปถามที่กรรมการแต่ละท่านเอาเอง เพราะคนอื่นคงไม่สามารถไปเปิดเผยเองได้ ซึ่งหลังจากนี้หากจะมีการชุมนุมก็คงต้องยอมรับ เนื่องจากมีการพิจารณาตามข้อมูลวิชาการทั้งหมดจากทุกฝ่าย ซึ่งหลังจากนี้หากมีข้อมูลวิชาการเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพเพียงพอก็สามารถพิจารณาให้มีการแบนอีกครั้งได้

ผู้สื่อข่าวรางานว่าในการประชุมพบว่ามีคณะกรรมการ 24 คนจาก 29 คน เข้าร่วมพิจารณา ซึ่งมีข้อสังเกตว่าอาจจะเนื่องมาจากการที่ภาคประชาชนมีการยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการที่รู้ตัวว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน พิจารณาตัวเองไม่เข้าร่วมในการพิจารณาหรือไม่

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: