รบ.เวียดนามประท้วงจีนสร้างสิ่งปลูกสร้างในทะเลจีนใต้ละเมิดอธิปไตย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 23 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1750 ครั้ง

รบ.เวียดนามประท้วงจีนสร้างสิ่งปลูกสร้างในทะเลจีนใต้ละเมิดอธิปไตย

กระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม แถลงประท้วงการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ของจีนในพื้นที่ห่างไกลของทะเลจีนใต้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของเวียดนามอย่างร้ายแรง โดยสิ่งปลูกสร้างใหม่ตั้งอยู่บริเวณเกาะปะการังบอมเบย์ในหมู่เกาะพาราเซล หลังถูกเปิดเผยโดยภาพถ่ายดาวเทียมที่สถาบัน U.S. think tank เผยแพร่ ซึ่งเบื้องต้นเห็นว่าโครงสร้างดังกล่าวอาจถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหาร

Nguyen Phuong Tra โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามเผยว่า จีนยังคงดำเนินกิจกรรมในหมู่เกาะพาราเซลของเวียดนาม ซึ่งเป็นการละเมิดอย่างร้ายแรงต่อสิทธิอธิปไตยของเวียดนามเหนือหมู่เกาะดังกล่าว รัฐบาลขอคัดค้านการกระทำดังกล่าวของจีน และเรียกร้องให้จีนยุติโดยทันที ไม่ดำเนินกิจกรรมเช่นเดียวกันนี้ซ้ำอีก

ที่ผ่านมา ทั้งมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และบรูไน ต่างแข่งขันอ้างกรรมสิทธิ์อธิปไตยในทะเลจีนใต้ ที่เวียดนามเรียกว่าทะเลตะวันออก ขณะที่จีนพยามยามอ้างกรรมสิทธิ์เกือบทั้งหมด และเดินหน้าสร้างสิ่งปลูกสร้างทางทหารและติดตั้งสิ่งต่างๆ บนเกาะเทียม 

อย่างไรก็ตามโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ให้เหตุผลว่าอธิปไตยของจีนเหนือหมู่เกาะพาราเซลไม่ใช่สิ่งที่เป็นข้อพิพาทขัดแย้ง และการดำเนินการก่อสร้างในเขตแดนของตนเองนั้นไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 23/11/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: