บรรยากาศการเมืองกัมพูชาเงียบกริบ หลังรบ.ปราบหนักผู้วิจารณ์การเลือกตั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 23 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1605 ครั้ง

บรรยากาศการเมืองกัมพูชาเงียบกริบ หลังรบ.ปราบหนักผู้วิจารณ์การเลือกตั้ง

Khoeun Virath อดีตสมาชิกสภาท้องถิ่นเขตกรุงพนมเปญจากพรรคฝ่ายค้านกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ที่ถูกรัฐบาลฮุน เซน สั่งยุบพรรค และแกนนำพรรคส่วนใหญ่หลบหนีลี้ภัยไปต่างประเทศ ส่งผลให้ปัจจุบัน Khoeun Virath ต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการขับรถตุ๊กตุ๊กรับจ้างในกรุงพนมเปญ เขาเผยว่าชาวกัมพูชาจำนวนมากหวาดกลัวที่จะพูดถึงการเลือกตั้ง และวิตกกังวลว่าการแสดงความเห็นอาจทำให้พวกเขาต้องเดือดร้อน 

แม้ที่ผ่านมาโฆษกรัฐบาลกัมพูชาจะย้ำเสมอว่าว่า ไม่เคยห้ามวิพากษ์วิจารณ์ แต่เราห้ามดูหมิ่นและยั่วยุปลุกปั่นเพราะในสถานการณ์การเลือกตั้ง ประชาชนต้องการความมั่นคงทั้งทางร่างกายและจิตใจ แต่ผู้สอบสวนจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน Adhoc หนึ่งในกลุ่มสิทธิมนุษยชนเก่าแก่ที่สุดในกัมพูชา เผยว่าองค์กรของเขาถูกกล่าวหาว่าวางแผนปฏิวัติและพบว่าองค์กรของเขาทำงานได้ยากขึ้น

ในความหวังที่จะแสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้บกพร่อง ฝ่ายตรงข้ามของฮุนเซนได้เริ่มรณรงค์เรียกร้องให้ชาวกัมพูชาไม่ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียง ทำให้สมาชิก 5 คน ของ Adhoc ถูกควบคุมตัวโดยไม่มีการพิจารณาคดีนาน 14 เดือน ก่อนถูกปล่อยตัวจากการประกันตัวเมื่อปีก่อน และถูกตั้งข้อหาว่าติดสินบนพยานคนหนึ่งในคดีของ Kem Sokha ซึ่งผู้สนับสนุนของ Kem Sokha เผยว่าข้อหาที่ตั้งขึ้นนั้นเป็นแรงจูงใจทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม Khoeun Virath เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของวิธีการปิดปากฝ่ายค้านและผลักดันให้หมดหนทางของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนและพรรคพวกก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคม ซึ่งรัฐบาลปฏิเสธการปราบปรามเหล่านี้ แต่เขาเห็นว่า ความหวังที่ดีที่สุดสำหรับฝ่ายตรงข้ามฮุนเซนคือการกดดันจากบรรดาแกนนำพรรคในต่างประเทศและประชาคมโลก  

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 22/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: