มหาเธร์สั่งลดเงินเดือนครม. 10% แบ่งเบาภาระหนี้สินประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 23 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2764 ครั้ง

มหาเธร์สั่งลดเงินเดือนครม. 10% แบ่งเบาภาระหนี้สินประเทศ

ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนใหม่มาเลเซีย มีมติหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ลดเงินเดือนของตัวเอง และรัฐมนตรีทุกคนลง 10% เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระหนี้สินของประเทศ และเตรียมยุบหน่วยงานไม่จำเป็นซึ่งจัดตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยมหาเธร์เป็นผู้เสนอแนวคิดลดเงินเดือนเข้าสู่ที่ประชุมเอง ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกับในช่วงที่เขารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2523

มหาเธร์ เผยว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะพยายามทำทุกวิถีทางตามกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อลดหนี้สาธารณะของประเทศ ที่ในตอนนี้สูงเกินกว่า 1 ล้านล้านริงกิต (ราว 8.2 ล้านล้านบาท) คิดเป็น 65% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ซึ่งวิธีการของเขารวมถึงการยุบหน่วยงานที่ไม่จำเป็น ซึ่งส่วนใหญ่ก่อตั้งในสมัยรัฐบาลองนายนาจิบ ราซัค เช่น คณะมนตรีนักวิชาการแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการการขนส่งสาธารณะทางบก (Land and Public Transport Commission) โดยให้ถ่ายโอนงานทั้งหมดกลับไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้อง คือกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงคมนาคม ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามมหาเธร์ยังพูดถึงการทบทวน และการตรวจสอบ โครงการร่วมทุนเมกะโปรเจ็กต์กับนานาประเทศ ที่รัฐบาลของนายนาจิบดำเนินการไว้ ว่าจะยกเลิกบางโครงการ แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

นอกจากนี้ภารกิจค้นหาเบาะแสเครื่องบินโดยสารของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ที่หายสาบสูญไปตั้งแต่ปี 2557 ว่าเขาหวังให้การค้นหาดำเนินต่อไป เนื่องจากครอบครัวของผู้สูญหายทั้ง 239 คน ยังคงรอคำตอบ แต่จะมีการพิจารณาข้อตกลงการค้นหาระหว่างรัฐบาลกับบริษัทเอกชน และอาจมีการยกเลิกถ้าจำเป็น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 23/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: