สงครามยาเสพติดฟิลิปปินส์ยังระอุ ตำรวจวิสามัญผู้ค้ายาอีก 13 ศพ

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2769 ครั้ง

สงครามยาเสพติดฟิลิปปินส์ยังระอุ ตำรวจวิสามัญผู้ค้ายาอีก 13 ศพ

ตำรวจฟิลิปปินส์วิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติด 13 ศพ และจับกุมอีกกว่า 100 คน ในปฏิบัติการกวาดล้างอาชญากรรมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในจังหวัด Bulacan ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนและฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของดูเตร์เต เผยว่า การประหารผู้เสพยาเสพติดและนักค้ารายย่อยเกิดขึ้นแพร่หลาย แต่ตำรวจยืนยันว่าจะสังหารเฉพาะผู้ค้าที่ต่อสู้ขัดขืนการจับกุมเท่านั้น

ที่ผ่านมาชาวฟิลิปปินส์กว่า 4,000 คน ถูกตำรวจสังหาร ในปฏิบัติการสงครามยาเสพติดนาน 20 เดือนของประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตร์เต และอีกหลายพันคนถูกสังหารโดยกลุ่มมือปืนลึกลับ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในแหล่งชุมชนแออัดของมหานครมะนิลา รวมทั้งจังหวัด Bulacan และจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียง 

นาย Romeo Karamat ผู้บังคับการตำรวจจังหวัด Bulacan เผยว่าตำรวจใช้วิธีล่อซื้อ 60 จุด ใน 9 เมืองของจังหวัดเมื่อวันพุธ โดยปฏิบัติการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ที่เพิ่มความเข้มข้น ในการปราบปรามกวาดล้างยาเสพติด และอาชญากรรมในรูปแบบอื่นๆ ในเขตจังหวัด ส่งผลให้ปฏิบัติการ 24 ชั่วโมงเมื่อวันพุธ มีผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต 13 ศพ โดยแต่ละรายเปิดฉากยิงก่อน ทำให้ตำรวจต้องยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตัว และมีผู้ถูกจับกุมกว่า 100 คน เจ้าหน้าที่ยึดของกลางอาวุธปืน 19 กระบอก และยาเสพติดประมาณ 250 ซอง

อย่างไรก็ตาม นับเป็นตัวเลขที่น่าตกใจเพราะเมื่อ เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ตำรวจ Bulacan ยิงผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดในจังหวัดเสียชีวิต 32 ศพในวันเดียว และอีก 10 ศพเมื่อเดือนที่แล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: AFP, 23/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: