ดูเตอร์เตลั่นไม่อยู่เกินวาระอำนาจ ชี้หากเป็นเผด็จการจริงให้ยิงได้เลย

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1908 ครั้ง

ดูเตอร์เตลั่นไม่อยู่เกินวาระอำนาจ ชี้หากเป็นเผด็จการจริงให้ยิงได้เลย

ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ เผยระหว่างเยือนฐานทัพในกรุงมะนิลา โดยสั่งให้ทหารและตำรวจยิงเขาได้ทันทีหากเขามีท่าทีกลายเป็นเผด็จการและอยู่ในอำนาจเกินวาระตัวเอง โดยคำประกาศของดูเตอร์เตมีขึ้นหลังเกิดกระแสข่าวว่าเขาสั่งให้บรรดานักการเมืองผู้ภักดีต่อเขาในสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีระบบกลางที่อนุญาตให้เขาอยู่ในอำนาจเกินปี 2565 เมื่อครบวาระสมัยแรก

"หากผมอยู่ในอำนาจเกินวาระและอยากเป็นเผด็จการ ยิงผมได้เลย ผมไม่ได้พูดเล่น” ดูเตอร์เตกล่าวในค่ายทหาร และเผยอีกว่ากองกำลังความมั่นคงแห่งชาติไม่ควรปล่อยให้ใครก็ตามแทรกแซงรัฐธรรมนูญ เพราะมีหน้าที่ปกป้องรัฐธรรมนูญและประชาชน

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  กลุ่มส.ส.ที่ภักดีกับดูเตอร์เต ได้ลงมติให้มีการจัดการประชุมแก้รัฐธรรมนูญภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อยกเลิกการเลือกตั้งกลางเทอมในปีหน้า และขยายเวลาการดำรงตำแหน่งของนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายค้านเตือนว่า ความเคลื่อนไหวนี้อาจนำไปสู่ยุคเผด็จการที่ซ้ำรอยกับ เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส  จอมเผด็จการที่ล่วงลับไปแล้ว โดยหลังจากมีข่าวการพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่นาน โฆษกของดูเตอร์เต ได้ออกมาปฏิเสธทันที และเผยว่า ดูเตอร์เตไม่มีความต้องการอยู่ในอำนาจเกินวาระ และหากจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงคือเขาเลือกจะวางมือก่อนกำหนด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Newsweek, 23/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: