คาดต่างชาติเที่ยวไทยทั้งปี 2561 เหลือ 35 ล้านคน จากการประเมินไว้ที่ 39 ล้านคน

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2326 ครั้ง

คาดต่างชาติเที่ยวไทยทั้งปี 2561 เหลือ 35 ล้านคน จากการประเมินไว้ที่ 39 ล้านคน

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปรับลดเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวไทยในปีนี้เหลือ 35 ล้านคน จากเป้าหมายเดิม 39 ล้านคน จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยน้อยลง โดยยอดที่ลดลง 4 ล้านคนนั้น เป็นชาวจีน 2 ล้านคน หรือ 50% ของทั้งหมด ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวตลอดทั้งปีปรับลดลง 1 แสนล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวชาติอื่น ที่มาภาพประกอบ: South China Morning Post

เว็บไซต์ Money Channel รายงานเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่านายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่าสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ปรับลดเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวไทยในปีนี้เหลือ 35 ล้านคน จากเป้าหมายเดิม 39 ล้านคน จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยน้อยลง โดยยอดที่ลดลง 4 ล้านคนนั้น เป็นชาวจีน 2 ล้านคน หรือ 50% ของทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวชาติอื่น

ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวตลอดทั้งปีปรับลดลง 1 แสนล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท ปรับลดลงเหลือ 1.9 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ 1 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ หากเหตุการณ์กระทบยาวไปจนถึงปี 2562 โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนในเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นวันหยุดยาวของชาวจีน คาดว่ายอดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาจะลดลงอีก 15-20% ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเร่งออกมาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวอย่างจริงจังมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมายังไม่เป็นรูปธรรม

นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ รองประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ ระบุว่าช่วงไตรมาส 3 นักท่องเที่ยวจีนหายไป 3 แสนคน ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวหายไปแล้ว 15,000 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 4 ปกติจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประมาณ 1 ล้านคน หากลดลง 10-20% จะทำให้นักท่องเที่ยวหายไป 5 แสนคน รายได้หายไป 25,000 ล้านบาท ดังนั้นหากไตรมาส 4 ยังไม่สามารถดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาได้ จะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวในภาคใต้หายไปรวม 4 หมื่นล้านบาท

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกว่าจะเร่งเสนอการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าเมื่อมาถึง หรือ VOA เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อให้มีผลทันใช้ในวันที่ 15 พ.ย. 2561-15 ม.ค. 2562 ซึ่งจะครอบคลุมถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน และจะยกเว้นให้กับนักท่องเที่ยวรวม 21 ประเทศ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: