สั่งตั้งอนุกรรมการคนกลางจาก ก.วิทยาศาสตร์ พิจารณาเรื่องแบนสารเคมี 3 ชนิด

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1960 ครั้ง

สั่งตั้งอนุกรรมการคนกลางจาก ก.วิทยาศาสตร์ พิจารณาเรื่องแบนสารเคมี 3 ชนิด

ผลประชุมกรรมการแก้ไขปัญหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อพิจารณาการแบนสารเคมี 3 ชนิด สั่งตั้งอนุกรรมการคนกลางจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ พิจารณาเรื่องแบนสารเคมี พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเสต ย้ำต้องเน้นเกษตรกรปลอดภัยและยั่งยืนภายใต้ความร่วมมือลดใช้สารเคมี

MGR Online รายงานเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2561 ว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในฐานะกรรมการแก้ไขปัญหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณาการแบนสารเคมี 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเสต ว่าผลการประชุมในวันนี้วนกลับมาที่เดิม ประธานคณะกรรมการฯ เห็นว่าทั้ง 3 กระทรวง คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม มีลักษณะเป็นคู่กรณีกัน เห็นควรว่าต้องมีการตั้งคณะอนุกรรมการที่เป็นกลางจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขึ้นมาเพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ ซึ่งตนเห็นว่าหากมีการตั้งอนุกรรมการชุดนี้ขึ้นก็จะออกมาในลักษณะหาคนผิดคนถูก ซึ่งสิ่งที่ได้จับมือกับเกษตรกรออกมาพูดตั้งแต่ต้นในเรื่องสารเคมี ก็เพื่อให้คนไทยจะได้ไม่เจ็บป่วยทรมาน เกษตรกรรวย และคนไทยปลอดภัย โดยการลดการใช้สารเคมี

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่าตนในฐานะกรรมการจะพยายามชี้ให้คณะกรรมการเห็นความจำเป็นในการดำเนินการเพื่อให้เกษตรกรปลอดภัยและยั่งยืน โดยการหาวิธีการใหม่ที่ถูกและเร็วขึ้น ภายใต้สิ่งที่ออมชอมร่วมมือกันได้โดยไม่ต้องตั้งอนุกรรมการขึ้นมาใหม่เพื่อหาคนถูกคนผิด เราต้องก้าวข้ามวิกฤตในเรื่องนี้เพื่อหาจุดยืนร่วมกันให้การผลิตในไทยปลอดภัย โดยการลดการใช้สารเคมี ซึ่งมีวิธีการที่ดีถูกและเร็วขึ้นกว่า ที่สำคัญมีความปลอดภัย โดยตนก็ยังไม่รู้ว่าคือวิธีไหน ซึ่งในวันที่ 27 ส.ค. 2561 นี้ ทาง นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เชิญตนเข้าร่วมในการเสวนาเรื่องพิษภัยของสารเคมี และจะบอกในวิธีดังกล่าวด้วย ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาชุดใหม่เพื่อหาข้อสรุปการแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิดนั้นก็อยากให้ทางคณะกรรมการมองใหม่โดยการร่วมมือกันไม่ใช่ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาใหม่เพื่อหาใครผิดใครถูก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: