สั่งจำคุก 1 เดือน ศิลปินวาดภาพกราฟฟิตี้ตัวตลกนายกฯ นาจิบ ราซัค

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2310 ครั้ง

สั่งจำคุก 1 เดือน ศิลปินวาดภาพกราฟฟิตี้ตัวตลกนายกฯ นาจิบ ราซัค

นาย Fahmi Reza Mohd Zarin ศิลปินและนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านชื่อดังของมาเลเซีย ถูกศาลตัดสินจำคุก 1 เดือน และปรับอีกกว่า 3 หมื่นริงกิต (ราว 2.4 แสนบาท) จากการวาดและเผยแพร่ทางออนไลน์ ภาพตัวตลกการ์ตูนล้อเลียนนายกรัฐมนตรี Najib Razak โดยศาลตัดสินมีความผิดภายใต้กฎหมายสื่อสารโทรคมนาคมและมัลติมีเดีย ที่ห้ามเผยแพร่เนื้อหาออนไลน์อันเป็นเท็จ อนาจาร คุกคาม ให้ร้ายหรือล่วงละเมิดโดยมีเจตนาสร้างความรำคาญ หรือคุกคามผู้อื่น

ด้านนาย Syahredzan Johan ทนายความของ Fahmi Reza เผยว่ารู้สึกตกใจกับคำตัดสินเป็นอย่างมาก นอกนาอกนี้ผู้พิพากษาไม่ให้เหตุผลประกอบการตัดสิน ตอนนี้ทำได้แค่ขอประกันตัวในวงเงิน 1 หมื่นริงกิต ระหว่างรอการอุทธรณ์ 

ที่ผ่านมา Fahmi Reza  ถูกจับกุมและแจ้งข้อหาเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 เขาเป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลที่ถูกดำเนินคดี หลังการประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรี Najib Razak ซึ่งถูกโยงว่าเกี่ยวข้องกับเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ที่หายไปจากบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐในโครงการ 1MDB (1Malaysia Development Berhad) โดยที่ Najin ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด และผลสอบสวนของอัยการก็ไม่พบความผิด แต่ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจการสอบสวน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ออกมาเรียกร้องความโปร่งใสก็ถูกขับออกจากรัฐบาล อีกทั้งมีความพยายามปิดกั้นสื่อที่พยายามขุดคุ้ยเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในช่วงที่กระแสประท้วงอยู่ในระยะสุกงอม ภาพการ์ตูนล้อเลียนของ Fahmi Reza ถูกเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง และกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ประท้วงรัฐบาล ทั้งในรูปแบบโปสเตอร์และสติกเกอร์ปรากฏอยู่ตามที่สาธารณะ จนมีผู้เปรียบเทียบนักเคลื่อนไหวและนักออกแบบผู้นี้ว่าคล้ายกับ Banksy ศิลปินกราฟฟิตี้ชื่อดังที่ทำงานศิลปะข้างถนนในประเด็นทางสังคม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 20/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: