บีซีพีจี เริ่มติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปที่ปั๊มน้ำมันบางจาก 20-30 แห่งในปีนี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2093 ครั้ง

บีซีพีจี เริ่มติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปที่ปั๊มน้ำมันบางจาก 20-30 แห่งในปีนี้

บีซีพีจี จะเริ่มติดตั้ง โซลาร์รูฟท็อปสถานีบริการน้ำมันบางจากในปีนี้ประมาณ 20-30 แห่ง โดยยังมองโอกาสดำเนินการในพื้นที่ต่าง ๆ เพิ่มเติม เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรมและโรงเรียน ที่มาภาพ: Energy News Center

เว็บไซต์ Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2561 ว่านายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทฯ มั่นใจว่าในปี 2561 นี้ ธุรกิจจะยังเติบโตต่อเนื่องตามแผน โดยโซลาร์รูฟท็อปสถานีบริการน้ำมันบางจาก คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปีนี้ราว 20-30 แห่ง และบริษัทยังมองโอกาสดำเนินการในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรมและโรงเรียน เป็นต้น

ทั้งนี้บริษัทยังดำเนินการตามเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ในปีนี้ประมาณ 130-150 เมกะวัตต์นั้น โดยนอกจากโครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปแล้วบริษัทฯ มีที่จะแผนขยายธุรกิจด้วยการควบรวมและการซื้อกิจการ (M&A) การสร้างโรงไฟฟ้าขายเข้าระบบหรือการลงทุนในธุรกิจแบบ Wholesale ประมาณ 100 เมกะวัตต์ ที่มีเป้าหมายหลักอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในขณะที่ส่วนที่เหลือจะมาจากการทำธุรกิจแบบ Retail หรือการทำตลาดกับผู้บริโภคโดยตรงร่วมกับพันธมิตรหลายองค์กร เช่นโครงการพัฒนา Smart Community ร่วมกับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่จะเริ่มดำเนินการได้ประมาณช่วงต้นไตรมาส 3 ของปีนี้

นอกจากนี้บริษัทยังเป็นพันธมิตรกับพาวเวอร์เล็ดเจอร์จากออสเตรเลียในการนำเทคโนโลยี blockchain มาใช้ในการบริหารจัดการไฟฟ้า เน้นการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้กับผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งเมื่อเร็ว ๆนี้ก็มีการลงนามใน MOU กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

สำหรับ โครงการโกเต็มบะ ซึ่งเป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ญี่ปุ่นล่าสุดของบีซีพีจี ที่ตั้งอยู่ที่เมืองโกเต็มบะ (Gotemba)จังหวัดชิซูโอกะ (Shizuoka)ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 90 กิโลเมตร ขนาด 4.5 เมกะวัตต์นั้น จะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 16 เม.ย. 2561 โดยจะได้ราคาจำหน่ายไฟฟ้าในราคา 32 เยนต่อkWh

จากที่โครงการได้เปิดดำเนินการด้วยการขายไฟฟ้าในราคาขายส่ง 6.8 เยนต่อkWh มาตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค. 2560 ในขณะที่โครงการโซลาร์ฟาร์มสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตรกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ กำลังการผลิต 9 เมกะวัตต์ ก็จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ประมาณกลางปีนี้

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: