สี จิ้นผิงเยือนฟิลิปปินส์เซ็น MOU ลงทุน 29 ฉบับครอบคลุม 'น้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 21 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1695 ครั้ง

สี จิ้นผิงเยือนฟิลิปปินส์เซ็น MOU ลงทุน 29 ฉบับครอบคลุม 'น้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ'

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เดินทางเยือนประเทศฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อหารือร่วมกับนายโรดริโก ดูเตอร์เต  ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในประเด็นความร่วมมือหลายอย่างซึ่งจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยทั้งคู่ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือถึง 29 ฉบับ ครอบคลุมการพัฒนาทุกด้าน ทั้งการศึกษา เทคโนโลยี การเกษตร อุตสาหกรรม รวมถึงการให้จีนเข้ามาลงทุนด้านพลังงานน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของฟิลิปปินส์อีกด้วย

หนึ่งในโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของฟิลิปปินส์คือข้อตกลงความร่วมมือในโครงการสร้างเส้นทางรถไฟความยาว 600 กิโลเมตร ระหว่างกรุงมะนิลา ไปยังเมือง Matnog ในจังหวัดซอร์โซโกนทางใต้ของเกาะลูซอน รวมถึงโครงการก่อสรางสะพานเชื่อมระหว่างเกาะย่อยหลายแห่งของฟิลิปปินส์ด้วย

นอกจากนี้ข้อตกลงความร่วมมือด้านการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติของบริษัท China National Offshore Oil Corporation (CNOOC) ของจีน จะรวมไปถึงการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ในพื้นที่ข้อพิพาททะเลจีนใต้ด้วย ซึ่งประเด็นดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ผู้นำฟิลิปปินส์เคยกล่าวไว้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งว่าจะนำพาฟิลิปปินส์หลุดพ้นจากภาพลักษณ์การเป็นอาณานิคมของสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตามมีชาวฟิลิปปินส์หลายร้อยคนชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงมะนิลาเพื่อคัดค้านการกระชับสัมพันธ์กับปักกิ่ง ก่อนหน้าที่สี จิ้นผิงจะเดินทางถึงไม่นาน ซึ่งเป็นกลุ่มชาวฟิลิปปินส์ที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องการคบค้าสนิทสนมกับจีน และแสดงความกังวลว่าผู้นำประเทศของตนเองจะเพิกเฉยต่อคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเมื่อปี 2016 ที่คัดค้านการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือทะเลจีนใต้ เพื่อเอาใจและดึงดูดการลงทุนของจีน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Philstar, 21/11/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: