รบ.จีนเล็งมอบ 100 ล้านให้กัมพูชาปฏิรูปกองทัพ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 21 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2323 ครั้ง

รบ.จีนเล็งมอบ 100 ล้านให้กัมพูชาปฏิรูปกองทัพ

พลเอก Wei Fenghe รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีนให้คำสัญญากับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่าจะมอบเงินจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว3 พันล้านบาท) ในนามของรัฐบาลจีน เพื่อช่วยพัฒนากองทัพกัมพูชาให้ทันสมัยยิ่งกว่าเดิม  โดยการประกาศยื่นความช่วยเหลือทางทหารครั้งนี้  มีขึ้นขณะที่พลเอก Wei Fenghe เดินทางเยือนกรุงพนมเปญเพื่อเข้าร่วมนิทรรศการกองทัพกัมพูชา-จีน นับเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ที่อันดีระหว่างจีนและกัมพูชา สวนทางกับอดีตพันธิมิตรอย่างอเมริกาที่กัมพูชาได้ยุติการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯอย่างไม่มีกำหนด แต่มีการซ้อมร่วมกับจีนไปแล้วถึง 3 ครั้งในรอบ 3 ปี

พลเอก Wei Fenghe เผยว่า รัฐบาลกัมพูชาสามารถใช้เงินจำนวนดังกล่าวได้ตามความต้องการ พร้อมทั้งระบุว่าสองประเทศจะมีการฝึกซ้อมร่วมทางทหารใน ‘Dragon Gold 2018’  อีกครั้งในปีหน้า

อย่างไรก็ตามจีนเป็นประเทศผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของกัมพูชาในปัจจุบัน โดยการสนับสนุนของจีนช่วยค้ำจุนเก้าอี้ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งครองอำนาจมานาน 33 ปี และถูกคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม หลังจากพรรคฝ่ายค้านถูกศาลฎีกาสั่งยุบพรรคตามคำขอของรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และนานาชาติ ประณามการยุบพรรคฝ่ายค้านดังกล่าว แต่ยังไม่เห็นผลใดๆ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 20/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: