ดูเตอร์เตลั่นพร้อมเนรเทศชาวต่างชาติที่ต่อต้านรัฐบาลฟิลิปปินส์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 21 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1552 ครั้ง

ดูเตอร์เตลั่นพร้อมเนรเทศชาวต่างชาติที่ต่อต้านรัฐบาลฟิลิปปินส์

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประกาศกร้าวจะเนรเทศชาวต่างชาติคนใดก็ตาม ที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ หลังคำสั่งคุมตัวเเม่ชีชาวออสเตรเลียที่ร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาล พร้อมกับเผยว่าเขาเป็นผู้ออกคำสั่งโดยตรงให้จับกุมเเละสอบสวน Sister Patricia Fox อายุ 71 ปี ชาวออสเตรเลียนซึ่งมีถิ่นพำนักอยู่ในฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งเธอถูกควบคุมตัวเป็นเวลานานเกือบ 1 วันเต็มเพื่อให้การในกรณีมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางการเมือง ก่อนได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ

ดูเตอร์เตเผยว่าเเม่ชี Patricia Fox ผู้เป็นสมาชิกของคณะสมณะแม่ชีคาทอลิกแห่งฟิลิปปินส์ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในฐานะนักเผยเเพร่ศาสนา และยังกระทำการละเมิดอธิปไตยเเละเหยียดหยามชาวฟิลิปปินส์ ที่ใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐ แม้ที่ผ่านมาเเม่ชี Patricia Fox จะยืนยันว่าเธอไม่ได้เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางการเมืองของฟิลิปปินส์ ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียยังคงสงวนท่าทีต่อกรณีนี้

ดูเเตอร์เต เผยอีกว่าเขามีอำนาจจะเนรเทศชาวต่างชาติผู้ใดก็ตามที่มีพฤติกรรมเช่นเดียวกับเเม่ชี Patricia Fox พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะไม่อนุญาตให้เธอกลับเข้ามาในประเทสฟิลิปปินส์อีกครั้งอย่างแน่นอน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The New York Times, 20/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: