อินโดนีเซียใช้กม.ชารีอะฮ์ลงโทษชาวคริสเตียนในอาเจะห์ฐานจำหน่ายสุรา

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2470 ครั้ง

อินโดนีเซียใช้กม.ชารีอะฮ์ลงโทษชาวคริสเตียนในอาเจะห์ฐานจำหน่ายสุรา

นาย Jono Simbolon ชายชาวอินโดนีเซียที่นับถือศาสนาคริสต์ถูกเจ้าหน้าที่ศาสนาอิสลามซึ่งสวมชุดปิดบังใบหน้าใช้ไม้เรียวแหลมเฆี่ยนลงที่หลังบนเวทีหน้ามัสยิดในเมืองบันดาอาเจะห์ (Banda Aceh) นับเป็นชาวต่างศาสนิกคนที่สามแล้วที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งถูกลงโทษในที่สาธารณะโดยใช้กฎทางศาสนาอิสลาม หรือกฏหมายชารีอะฮ์ นับตั้งแต่ที่ทางการจังหวัดอาเจะห์บนเกาะสุมาตราเริ่มใช้กฎหมายอิสลามหลังจากได้รับสิทธิในการปกครองตนเองในปี 2001 เนื่องจากรัฐบาลกลางจาการ์ตาพยายามแก้ปัญหากลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ไม่ก่อให้เกิดความสงบมานาน

กรณีของนาย Jono Simbolon ถูกจับในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา และถูกตั้งข้อหาถึง 36 กระทงจากการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ได้ตรวจร่างกายนาย Jono Simbolon หลังจากถูกโบยเป็นจำนวน 10 ครั้ง ก่อนจะถูกโบยต่อ 

การลงโทษโบยในที่สาธารณะในครั้งนี้นาย Jono Simbolon เป็นหนึ่งใน 10 คนที่รวมถึงชาย 8 คน และหญิง 2 คนที่ถูกโบยในที่สาธารณะ ซึ่งทั้งหมดถูกโบยในข้อหาค้าประวณี และเล่นการพนัน ด้านนาย Aminullah Usman นายกเทศมนตรีเมืองบันดาอาเจะห์ เผยว่า นี่คือความมุ่งมั่นของรัฐบาลเราในการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 19/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: