พนักงาน IT อินเดียทยอยตั้งสหภาพแรงงาน หวังเป็นเครื่องมือสู้การเลิกจ้าง

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 20 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2319 ครั้ง

พนักงาน IT อินเดียทยอยตั้งสหภาพแรงงาน หวังเป็นเครื่องมือสู้การเลิกจ้าง

หลังจากที่มีสหภาพแรงงานของพนักงานภาคไอทีแห่งแรกในเมืองปูเน ล่าสุดพนักงานภาคไอทีในรัฐกรณาฏกะและรัฐเตลังคานาก็เริ่มจัดตั้งสหภาพแรงงานแล้ว หวังเป็นแนวหน้าของการต่อสู้กับการเลิกจ้างแรงงานในภาคอุตสาหกรรมนี้ ใช้เฟสบุ๊คและโซเชียลมีเดียสนับสนุนช่วยเหลือแรงงานที่ถูกเลิกจ้างในด้านกฎหมาย ที่มาภาพประกอบ: eu2015.lv

สหภาพแรงงานภาคไอทีแห่งแรกของอินเดียในเมืองปูเนจดทะเบียนเป็นที่เรียบร้อย มุ่งต่อสู้กับการเลิกจ้างที่ผิดกฎหมายขณะที่การจดทะเบียนสหภาพแรงงาน FITE ของเมืองทมิฬนาฑู รัฐกรณาฏกะ (Karnataka) และรัฐเตลังคานา (Telangana) กำลังเดินหน้า สหภาพแรงงานแห่งเมืองปูเน (Pune) ก็ได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการเป็นแห่งแรกแล้ว นาย Elavarasan Raja เลขานุการของสหภาพแรงงาน FITE กล่าว

สมัชชาลูกจ้างไอทีหรือ FITE เมืองปูเน รัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดีย ได้กลายเป็นสหภาพแรงงานที่จดทะเบียนเป็นแห่งแรกของอุตสาหกรรมไอที ซึ่งจะเป็นแนวหน้าของการต่อสู้กับการเลิกจ้างแรงงานในภาคอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งได้จดทะเบียนกับคณะกรรมการแรงงาน (Labour Commissioner) ของรัฐมหาราษฎระเมื่อเดือน ธ.ค. 2017 ที่ผ่านมา  FITE ก่อตั้งครั้งแรกในเมืองบังคาลอร์ (Bengaluru) เมืองหลวงของรัฐกรณาฏกะเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วเพื่อต่อสู้กับการเลิกจ้างคนงานไอทีเป็นจำนวนมาก ต่อมาได้จัดตั้งเป็นสมัชชาในศูนย์กลางไอทีอื่น ๆ เช่น ในเมืองปูเน เชนไนและไฮเดอราบัด สหภาพแรงงาน FITE ใช้เฟสบุ๊คและโซเชียลมีเดียสนับสนุนช่วยเหลือแรงงานที่ถูกเลิกจ้างในด้านกฎหมาย

FITE ยังได้ช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบ โดยฟ้องร้องคดีความภายใต้พระราชบัญญัติข้อพิพาทแรงงานอุตสาหกรรมต่อคณะกรรมการแรงงานและศาลแรงงานของเมืองปูเน ขณะนี้มีคดีแรงงานกว่า 70 คดีที่ค้างอยู่ที่คณะกรรมการแรงงาน ในขณะที่อีก 17 คดีกำลังจะพิจารณาอยู่ในชั้นศาล เนื่องจากไม่สามารถไกล่เกลี่ยกันได้

ขณะที่การจดทะเบียนสหภาพแรงงาน FITE สาขาเมืองทมิฬนาฑู รัฐกรณาฏกะ (Karnataka) และรัฐเตลังคานากำลังดำเนินการอยู่นั้น เมืองปูเนก็ได้กลายเป็นที่แรก เลขานุการสหภาพแรงงาน นาย Elavarasan Raja กล่าวว่า FITE ได้รับการจดทะเบียนเป็นสหภาพแรงงานประเภทครอบคลุุมทั้งรัฐ คือสามารถเป็นตัวแทนแรงงานที่ถูกกระทำที่ไหนก็ได้

FITE ยังได้วางแผนที่จะจัดตั้งสหพันธ์แรงงานระดับชาติ การตั้งสหภาพแรงงานเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในภาคอุตสาหกรรมไอทีและซอฟต์แวร์ บริษัทซอฟต์แวร์หลายแห่งก็ตั้งข้อสงสัยถึงการจัดตั้งสหภาพที่ถูกต้องตามกฎหมาย และหลายบริษัทที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมพิเศษอ้างว่าได้รับข้อยกเว้นบังคับใช้กฎหมายแรงงาน

อย่างไรก็ตาม ประธานสหภาพแรงงาน FITE นาย Pavanjit Mane กล่าวว่า สิทธิในการจัดตั้งสหภาพแรงงานได้รับการรับรองแล้วในกฎหมายรัฐธรรมนูญ บริษัทส่วนใหญ่พยายามขู่พนักงานไม่ให้เข้าร่วมสหภาพแรงงาน ผู้ก่อตั้ง FITE กล่าวว่า สมัชชาลูกจ้างไอทีจะร่วมมือกับสหภาพแรงงานแห่งอื่นเพื่อขยายจำนวนสมาชิก และเป็นตัวแทนของพนักงานไอที "พวกเราตระหนักถึงปัญหาด้านกฎหมาย จึงต้องการช่วยเหลือลูกจ้างให้เรียนรู้สิทธิของตัวเอง"

สมัชชาจะออกจดหมายถึงบริษัทไอทีอย่างเป็นทางการทุกแห่ง "เราวางแผนที่จะมีสาขาในบริษัทไอทีทุกแห่งอย่างเป็นทางการ" เลขานุการสภาพแรงงานกล่าว ส่วนนาย Dilip Pawar แห่งสหพันธ์แรงงาน Shramik Ekta Mahasangh ก็ปฏิญาณว่าจะสนับสนุน FITE "เพราะการสูญเสียงานในภาคอุตสาหกรรมนี้เป็นปัญหาร้ายแรงและเราจะช่วยกันป้องกันการเลิกจ้างอย่างผิดกฎหมาย"

 

แปลและเรียบเรียงจาก

http://indianexpress.com/article/cities/pune/indias-first-it-trade-union-registered-in-pune-aims-to-fight-illegal-layoffs-5023587/

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: