'True' จับมือ 'CP' พัฒนาแอพพลิเคชั่น 'ช่วยปลูก' หวังเพิ่มประสิทธิภาพปลูกข้าวโพด

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2419 ครั้ง

'True' จับมือ 'CP' พัฒนาแอพพลิเคชั่น 'ช่วยปลูก' หวังเพิ่มประสิทธิภาพปลูกข้าวโพด

ทรู คอร์ปอเรชั่น จับมือซีพี พัฒนา แอพพลิเคชั่น "ช่วยปลูก" เป็นผู้ช่วยเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ยุคดิจิทัล นำร่องใช้กับเกษตรกรในตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เป็นที่แรก ยกระดับขีดความสามารถเกษตรกร พัฒนาคุณภาพสินค้า ลดต้นทุน สร้างรายได้มั่นคง ตอบโจทย์เกษตรกรยุค 4.0 พร้อมใช้จริงปลายปี 2561 นี้ ที่มา: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2561 ว่านายวรพจน์ สุรัตวิศิษฏ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจการค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ผู้จัดหาวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์แก่บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ได้ร่วมมือกับทรู คอร์ปอเรชั่น พัฒนาแอพพลิเคชั่นช่วยปลูกขึ้น ให้เป็นเครื่องมือช่วยเกษตรกรเพิ่มประสิทธิภาพการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จากการเข้าถึงข้อมูลและความรู้ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยจะนำร่องทดลองใช้กับเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เข้าร่วมโครงการเกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน ในรูปแบบบัลลังก์โมเดล อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เป็นที่แรก เพื่อร่วมปรับปรุงและพัฒนาแอพให้สมบูรณ์ตอบโจทย์ความต้องการของเกษตรกรมากที่สุด โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จในไตรมาส 4 ของปีนี้ เพื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรที่สนใจต่อไป

แอพพลิเคชั่นช่วยปลูก ถูกออกแบบมาอำนวยความสะดวกให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปลูกข้าวโพดตลอดกระบวนการ ตั้งแต่ "ช่วยคิด" วางแผนการปลูก การจัดการต่างๆ การจัดหาวัตถุดิบและ เครื่องจักรและอุปกรณ์ในการผลิต "ช่วยทำ" จะแจ้งเตือนการวางแผนการปลูก การใส่ปุ๋ย การเก็บเกี่ยว และ "ช่วยขาย" มีข้อมูลราคารับซื้อข้าวโพดหน้าโรงงานในแต่ละวัน ช่วยให้เกษตรกรสามารถตัดสินใจและดำเนินการได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ผลผลิตเพิ่มขึ้น และได้ราคาขายที่ดี

แอพพลิเคชั่น "ช่วยปลูก" เปรียบเสมือนคู่คิดที่ปรึกษาด้านการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ครบวงจรให้กับเกษตรกร สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ นำไปสู่การตัดสินใจถูกต้อง และมีระบบปฏิทินเตือนการทำงานในเวลาที่เหมาะสม ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มคุณภาพสินค้า และได้ราคาขายดีขึ้น

ร้อยตรีฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูล เกษตรกรในตำบลบัลลังก์ใช้สมาร์ทโฟนกันอยู่แล้ว แอพพลิเคชั่นจะช่วยให้เกษตรกรทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ ในการปลูกข้าวโพดในเวลาที่เหมาะสม ลดการใช้ปุ๋ยหรือสิ่งที่ไม่จำเป็นกับการปลูกได้ เกษตรกรสามารถตรวจสอบราคารับซื้อข้าวโพดได้ทุกวัน และยังจะช่วยสนับสนุน การบริหารจัดการกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ได้ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ การจัดสรรเครื่องจักรและรถเก็บเกี่ยวภายในกลุ่มได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น

"การนำแอพพลิเคชั่นช่วยปลูกมาใช้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรในตำบลบัลลังก์ มีความทันสมัยมากขึ้น สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย และเท่าเทียมกัน ช่วยสนับสนุนให้การรวมกลุ่มของเกษตรกรมีความเข้มแข็งขึ้น มองว่า ฤดูกาลนี้ผลผลิตของบัลลังก์น่าจะดีขึ้น ช่วยสร้างความมั่นคงให้กับทั้งตัวเกษตรกรและอาชีพ"

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: