ผู้ปกครองกังวลราคาชุดนักเรียน-อุปกรณ์การเรียนแพงขึ้น ต้องมีค่าใช้จ่ายหนักช่วงเปิดทอม

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2438 ครั้ง

ผู้ปกครองกังวลราคาชุดนักเรียน-อุปกรณ์การเรียนแพงขึ้น ต้องมีค่าใช้จ่ายหนักช่วงเปิดทอม

ศูนย์วิจัยกสิกรฯสำรวจพบประชาชนกังวล อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน มีราคาเพิ่มสูงขึ้น เหตุมีสัญญาณจากค่าครองชีพสินค้าอื่น ๆ ที่ราคาขยับขึ้นต่อเนื่อง ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2561 ว่าศูนย์วิจัยกสิกรไทยรายงานผลสำรวจเศรษฐกิจภาคครัวเรือน โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครอง มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนข้างหน้า จะต้องมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายใช้สอยสังสรรค์ ท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงการใช้จ่ายของผู้ปกครองในการซื้ออุปกรณ์การเรียนและชุดนักเรียนให้บุตรหลานก่อนเปิดปีการศึกษาใหม่

ซึ่งเมื่อทำการสำรวจเพิ่มเติมพบว่าประเด็นเศรษฐกิจที่ครัวเรือนในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดส่วนใหญ่กังวล คือ ภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น เนื่องจาก ราคาสินค้าและบริการมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้านดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือน ในเดือน มี.ค. 2561 ปรับตัวลดลงมาอยู่ระดับ 45.6 ส่วนหนึ่งมาจากความกังวลต่อสถานการณ์การค้าโลกที่ทวีความซับซ้อนและอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยในทางใดทางหนึ่ง ประกอบกับยังไม่มีปัจจัยบวกภายในประเทศใหม่ๆ มากระตุ้น และครัวเรือนยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวตามกระแสนิยม รวมถึงการวางแผนท่องเที่ยวล่วงหน้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2561 ยังมีหลายประเด็นที่ต้องติดตาม ไม่ว่าจะเป็นระดับราคาสินค้าและบริการในประเทศหลังมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ราคาสินค้าเกษตรหลายรายการสำคัญที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงกดดันรายได้ครัวเรือนเกษตร รวมถึงสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่อาจส่งผลต่อการส่งออกไทย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: