มติแต่งตั้งลูกชาย ‘ฮุน เซน’ เป็นกรรมการพรรครัฐบาลกัมพูชา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2106 ครั้ง

มติแต่งตั้งลูกชาย ‘ฮุน เซน’ เป็นกรรมการพรรครัฐบาลกัมพูชา

บุตรชายคนโตของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการถาวร พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เห็นว่าจะมีการสืบทอดอำนาจต่อจากผู้นำกัมพูชา โดยนาย Sok Eysan โฆษกของพรรครัฐบาลกัมพูชา เผยว่าสมาชิก CPP ได้ลงมติเลือก Hun Manet วัย 41 ปี ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ร่วมกับบุคคลอื่นอีกจำนวนหนึ่ง คือผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา และผู้บัญชาการสารวัตรทหาร พร้อมยืนยันด้วยการแต่งตั้งดังกล่าวเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากความสามารถของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตามการแต่งตั้งครั้งนี้ จะไม่เกิดปัญหาด้านผลประโยชน์ทับซ้อน ระหว่างการเมือง กับงานประจำของพวกเขาแต่อย่างใด ทั้งนี้ คณะกรรมการถาวรของซีพีพี ประกอบไปด้วยแกนนำทางการเมืองของกัมพูชาทั้งหมด 37 คน รวมถึง ฮุน เซน รัฐมนตรีมหาดไท และรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งจะมีหน้าที่กำหนดนโยบายของพรรค สำหรับ Hun Manet นั้น สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารของสหรัฐฯ และปัจจุบันเป็นรองผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา และเมื่อเร็วๆ นี้ ยังได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการกองพันทหารราบอีกด้วย

ขณะที่น้องชายของเขา Hun Manit บุตรชายคนที่ 2 ของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองกองทัพ และน้องชายคนสุดท้อง Hun Many เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่รับผิดชอบการเคลื่อนไหวของกลุ่มยุวชนขวาจัดภายในพรรค โดยบรรดานักวิเคราะห์เห็นว่า ฮุน เซน กำลังเตรียมความพร้อมให้บุตรชายของเขาขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งผู้นำกัมพูชา ที่เขาบริหารประเทศมานานร่วม 33 ปี 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 20/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: