มหาเธร์หวังจีนเข้าใจปัญหาหนี้หลังเจรจายกเลิกโครงการ-เล็งยกระดับความร่วมมือกับอาลีบาบา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1898 ครั้ง

มหาเธร์หวังจีนเข้าใจปัญหาหนี้หลังเจรจายกเลิกโครงการ-เล็งยกระดับความร่วมมือกับอาลีบาบา

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียมั่นใจว่า จีนจะเข้าใจปัญหาการคลังภายในของมาเลเซีย หลังรัฐบาลมาเลเซียขอเจรจาแก้ไขหรือยกเลิกโครงการที่จีนสนับสนุนมูลค่ากว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 663,190 ล้านบาท) โดยถ้อยแถลงหลังหารือกับนายกรัฐมนตรี Li Keqiang ระบุว่ามาเลเซียหวังว่าจีนจะเข้าใจปัญหาที่มาเลเซียกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ และเชื่อว่าจีนจะเข้าใจในปัญหาที่มาเลเซียต้องแก้ไข รวมทั้งอาจช่วยมาเลเซียแก้ไขปัญหาการคลังภายในบางอย่างด้วย

 

อย่างไรก็ตาม มหาเธร์หวังที่จะกระชับสัมพันธ์ทางธุรกิจกับจีนควบคู่กันไปด้วย โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเขาได้พบกับ แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอี-คอมเมิร์ซ อาลีบาบา ที่เมืองหางโจว และยังเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างค่ายรถยนต์ Proton ของมาเลเซียกับ Geely ผู้ผลิตยานยนต์หรูสัญชาติจีนอีกด้วย ส่งผลให้จีนถือเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของมาเลเซีย 

นอกจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งและกัวลาลัมเปอร์ในช่วงที่ผ่านมายังมีความสนิทสนมเป็นพิเศษในยุคที่กลุ่ม Barisan National ภายใต้การนำของ นาจิบ ราซัค ยังเป็นนายกรัฐมนตรี โดยรัฐบาลมาเลยเซียจะเปิดทางให้จีนเข้าไปลงทุนในโครงการก่อสร้างและระบบสาธารณูปโภคหลายอย่าง ซึ่งส่งผลให้ในช่วงนั้นมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าข้อตกลงเหล่านี้ขาดความโปร่งใสและไม่เป็นธรรมกับมาเลเซียเท่าที่ควร 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 6/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: