Jack Ma เปิดสำนักงาน Alibaba ในมาเลเซีย เล็งร่วมมือมหาเธร์ดัน SME ลุยตลาดโลก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1734 ครั้ง

Jack Ma เปิดสำนักงาน Alibaba ในมาเลเซีย เล็งร่วมมือมหาเธร์ดัน SME ลุยตลาดโลก

Jack Ma ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของ Alibaba อีคอมเมิร์ซระดับโลกจากประเทศจีน ได้ทำพิธีเปิดสำนักงานในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตามแผนใหญ่ของ Alibaba คือ eWTP (Electronic World Trade Platform) แห่งแรกในมาเลเซีย โดยมี Yang Berhormat Lim Guan Eng รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของมาเลเซียร่วมยินดี นอกจากนี้เขายังได้เข้าพบหารือกับ ดร.มหาเธร์ โมฮัมมัด กว่า 1 ชั่วโมง พร้อมเผยว่ารู้สึกประหลาดใจกับความรู้เรื่องเทคโนโลยีของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และมีความคิดร่วมกันในการยกระดับมาเลเซียให้จากความยากจน และการสนับสนุนเยาวชนคนรุ่นใหม่ รวมถึงกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กด้วย

Jack Ma เผยในงานเปิดสำนักงานว่า Alibaba ต้องการโฟกัส 3 เรื่องในมาเลเซีย ได้แก่ ช่วยพาร์ทเนอร์ในมาเลเซียให้ใช้งานเทคโนโลยีมากขึ้น สนับสนุนธุรกิจ SME ท้องถิ่น และสนับสนุนคนรุ่นใหม่ของมาเลเซียให้ออกสู่ตลาดโลก ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของรัฐบาลของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมมัด

"ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา คนที่ได้ประโยชน์จากการค้าโลกคือธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ถ้าเราสามารถผลักดันให้ธุรกิจ SME จำนวน 60 ล้านรายทั่วโลกให้เติบโตขึ้นได้ ก็จะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน และนี่คือเป้าหมายของ Alibaba" Jack Ma กล่าว

อย่างไรก็ตาม แผนการพัฒนาในระยะเริ่มต้นของ Alibaba คือการพัฒนาระบบลอจิสติกส์ในมาเลเซีย ภายใต้ธุรกิจร่วมทุนระหว่างบริษัทลูก Cainiao และ Malaysia Airports Holding ฝึกอบรมคนรุ่นใหม่ ทั้งผู้ประกอบการ โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาครัฐของมาเลเซีย นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดเซคชั่น Malaysia Pavilion บนหน้าเว็บ Alibaba.com เพื่อโปรโมทสินค้ามาเลเซียสู่ตลาดโลก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 18/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: