เวียดนามเริ่มสอบสวนกรณี Grab ซื้อกิจการ Uber มูลค่าสูงสุดในอาเซียน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2080 ครั้ง

เวียดนามเริ่มสอบสวนกรณี Grab ซื้อกิจการ Uber มูลค่าสูงสุดในอาเซียน

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามเริ่มทำการสอบสวนในวันนี้ต่อกรณีที่บริษัท Grab เข้าซื้อกิจการของบริษัท Uber Technology ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยระบุว่าการสอบสวนจะใช้เวลา 180 วัน และมีแนวโน้มที่จะขยายเวลาออกไปอีก 120 วัน Grab ซื้อกิจการอูเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ข้อตกลงที่ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาค โดย Grab จะควบรวมกิจการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นและรับส่งอาหารของ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าไว้ในแพลตฟอร์มการให้บริการขนส่งและบริการทางการเงินอันหลากหลายของ Grab

ทั้งนี้ ภายหลังการควบรวมธุรกิจ Grab จะมุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบ O2O (Online to Offline) และผู้ให้บริการรับส่งอาหารชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดย Grab จะผลักดันการเป็นผู้นำแพลตฟอร์มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายหลังเข้าซื้อกิจการและสินทรัพย์ของอูเบอร์ในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยในข้อตกลง Uber จะถือหุ้น 27.5% ใน Grab และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Uber ก็จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารของ Grab

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 19/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: