นายกฯสิงคโปร์ชี้สงครามการค้าทำเศรษฐกิจโลกพัง TPP-RCEP ก็ช่วยไม่ไ่ด้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2145 ครั้ง

นายกฯสิงคโปร์ชี้สงครามการค้าทำเศรษฐกิจโลกพัง TPP-RCEP ก็ช่วยไม่ไ่ด้

ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ แถลงเตือนผ่านเตือนหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐฯ ว่าไม่มีชาติไหนต้องการสงครามการค้า (Nobody wants a trade war) โดยสิงคโปร์มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการทำสงครามการค้าระหว่างสองชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐอเมริกาและจีน ที่กำลังขยายวงลุกลามออกไป โดยเห็นว่าแม้จะมีความริเริ่มกรอบความร่วมมือทางการค้าอย่างกว้างขวาง เช่น ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership: TPP) และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) ก็ไม่อาจชดเชยความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากสงครามการค้าต่อนานาประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้

“สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางโลกที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและเอเชียไว้ด้วยกัน เราเป็นประเทศเล็กๆ มีเศรษฐกิจที่เปิดกว้างต่อกระแสการค้าที่หลั่งไหลเข้ามาซึ่งมีมากกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GFP) ของสิงคโปร์ถึงกว่า 3 เท่า สงครามการค้าระหว่างสองเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะส่งผลกระทบเชิงลบอย่างมากต่อประเทศสิงคโปร์”นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าว

นอกจากนี้ นายลี เซียน ลุง ยังกล่าวถึงบรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างชาติมหาอำนาจที่ตึงเครียด ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับมหาอำนาจเหล่านี้ในการจะร่วมมือกันในการเดินหน้าประเด็นเร่งด่วนใดๆ เช่นโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ปัญหาด้านความมั่นคงและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่ตกเป็นเดิมพันคือสงครามและสันติภาพ รวมถึงความมั่นคงและเสถียรภาพของโลก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 20/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: