รบ.มาเลเซียชูการท่องเที่ยงเชิงสุขภาพ เน้นคู่รักชาวจีน 90 ล้านคนที่ต้องการมีบุตร

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2125 ครั้ง

รบ.มาเลเซียชูการท่องเที่ยงเชิงสุขภาพ เน้นคู่รักชาวจีน 90 ล้านคนที่ต้องการมีบุตร

รัฐบาลมาเลเซียแถลงเชื่อมั่นว่าธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 2 เท่าภายในปี 2563 โดยจะเน้นเจาะกลุ่มคู่รักชาวจีนราว 90 ล้านคนที่ต้องการตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 หลังรัฐบาลยกเลิกนโยบายให้มีลูกเพียงคนเดียว นอกจากนี้นาง Sherene Azli ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสภาการเดินทางเพื่อดูแลสุขภาพมาเลเซีย (The Malaysian Healthcare Travel Council: MHTC) สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เผยว่าในบรรดาคู่รักชาวจีน 90 ล้านคนที่ต้องการมีลูกคนที่สอง มีประมาณ 40 ล้านคู่ที่อายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี จึงเป็นโอกาสทางการค้าให้แก่เทคโนโลยีช่วยการมีบุตรที่มาเลเซียมีความได้เปรียบในเรื่องนี้

Sherene Azli กล่าวอีกว่าการทำเด็กหลอดแก้วในมาเลเซียมีอัตราความสำเร็จราว 66% เทียบกับอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่สำเร็จ 50% จึงมั่นใจว่ามาเลเซียจะสามารถประกาศตัวเป็นศูนย์กลางการเจริญพันธุ์ของภูมิภาคได้ และนอกจากนี้การรักษาที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ การช่วยให้มีบุตร โรคหัวใจ กระดูกและกล้ามเนื้อ เนื้องอกหรือมะเร็ง และความงาม

ที่ผ่านมาในปี 2559 มาเลเซียมีนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชาวจีนเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนหน้า ซึ่งมากเป็นอันดับสองรองจากนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในเวียดนามที่เพิ่มขึ้นถึง 83% ด้วยเหตุนี้จึงเอื้อให้มาเลเซียลดการพึ่งพานักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชาวอินโดนีเซียที่เคยครองส่วนแบ่งตลาดถึง 60% และในปีดังกล่าวมาเลเซียมีนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั้งหมด 921,000 คน และสร้างรายได้มากถึง 1,000 ล้านริงกิต (ราว 7,970 ล้านบาท) เป็นครั้งแรก 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Malaysian Insight, 19/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: